Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
เสวนา��าษาต่อยตี Season 3 : UPGRADE EDITION

<<
<
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
>
>>
Reply
Vote
# Tue 9 Oct 2018 : 3:19PM

Marasai
member

Since 29/3/2005
(25766 post)
SC6นี่น่าจะไปรวมตัวกันคอมมูไหนเยอะสุดอ่ะครับ
View all 1 comments >


# Tue 9 Oct 2018 : 8:38PM

Dedy
member
ส่องหาแต่นม Origin
Since 3/9/2009
(2172 post)
SC6 โซนไทยไม่มีให้พรีเหรอครับ?
ลองเข้าไปดูโซนusเห็นมีแล้ว
View all 1 comments >

# Tue 9 Oct 2018 : 8:51PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
สมเป็นซอมบี้แห่ง FGC จริงๆ ถึงแม้แคปคอมจะไม่เหลียวแลซีรี่ย์ MVC อีกแล้วในตอนนี้ แต่ก็ดูเหมือนว่า community ของเกมนี้จะไม่ยอมตายง่ายๆ

Fate Of Two Worlds Championship Series คือทัวร์นาเมนต์ที่เกิดจากการผลักดันของแฟนเดนตาย MVC มีการแข่งขันด้วยกันทั้งหมดสองเกม คือ UMVC3 และ MVCI

เท่าที่ทราบมานั้นก็เหมือนกับรายการ world tour รายการอื่นๆคือมีการเก็บ Ranking(หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบ) ซึ่งงานแข่งที่รองรับเท่าที่ผมรู้ก็จะมี B.Y.O.C. (จัดขึ้นบ่อยๆ) และ COMBO BREAKER 2019 ส่วนทัวร์นาเมนต์อื่นๆนั้นคงต้องรอฟังข่าวเป็นระยะๆ

สำหรับเงินรางวัลจาก Fate Of Two Worlds Championship Series นั้นผมเองก็ไม่ทราบจริงๆว่าจะได้มากน้อยแค่ไหน จะมากพอให้พวกโปรอาชีพหันมาสนใจได้รึเปล่าก็ยังไม่รู้ แต่ที่แน่ๆงานนี้งานใจล้วนๆครับ


# Wed 10 Oct 2018 : 11:53AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)


การประกาศของ capcom เกี่ยวกับการจัดการกับปัญหา Input Lag นั้น ถือได้ว่ามีผลกระทบเสียยิ่งกว่าการปรับบาลานซ์ร้อยรอบซะอีก

แน่นอนว่าโดยรวมแล้วมันย่อมส่งผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ก็มีผู้เล่นบางคนที่อาจจะไม่ปลื้ม เพราะท่าหากินที่อาศัยประโยชน์จาก Input Lag นั้นอาจจะใช้ไม่ได้ผลดังเดิมอีกต่อไป

หากปัญหา Input Lag นั้นถูกขจัดได้จริง รูปแบบการเล่นในอนาคตอาจจะเปลี่ยนไป เราลองไปฟังความคิดเห็นที่น่าสนใจจากโปรบางท่านกันดีกว่า

- Chris Tatarian
สำหรับผู้เล่น Ken นั้น ไม่สามารถกระโดดได้บ่อยอย่างเก่า สำหรับ V-Skill เขามั่นใจว่าไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป นอกจากนี้ยังหมายความว่า overhead ของ Ken ก็จะไร้ประโยชน์ด้วย

- Xian
มันอาจจะเปลี่ยน Meta ในไม่กี่เดือน. รีแอคชั่นเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญ/พรสวรรค์ของผู้เล่นส่วนใหญ่

- MenaRD
Rip dolphin dive, วันที่แสนเศร้า

โดยรวมแล้วดูเหมือน Move หรือ mixups ที่ต้องใช้รีแอคในการรับมือนั้นจะด้อยประสิทธิภาพลงไปพอสมควร ก็น่าจะมีผลกับพวกตัวละครที่ใช้มุกพวกนี้บ่อยๆในการเล่น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเพียงการคาดคะเนกันเท่านั้น คงต้องรอหลักอัปเดทนั่นแหละครับถึงจะรู้ว่ามันจะได้ผลลัพธ์เป็นเช่นไรกันแน่

[Link]

View all 6 comments >

# Wed 10 Oct 2018 : 1:29PM

tetris man
member

Since 10/6/2011
(337 post)
SFV ยุคสมัยของยอดมนุษย์ กำลังมา พวกตอบสนองไว ๆ ได้รับการปลดปล่อยความสามารถจริง ๆ สักที
ส่วนผู้เล่นบ้าน ๆ ไม่มีไรเปลี่ยนแปลง 555

# Thu 11 Oct 2018 : 2:34PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ปัญหาเรื่อง Input Lag กับเกม SFV นี่ถือว่าเป็นปัญหาที่เลวร้ายสุดๆแล้วยิ่งกว่าเรื่องบาลานซ์พังซะอีก ซึ่งเรื่อง Input Lag นี่ก็ดูเหมือนจะเป็นกันทุกเกมที่ใช้บริการของ Unreal Engine 4 ในการสร้างเกม ซึ่งจะมากหรือจะน้อยก็ว่ากันไปตามแต่ละเกม

สำหรับ SFV นั้นจากเดิมเคยมีค่า Input Lag อยู่ที่ 8 เฟรม และเคยได้รับการอัปเดทให้ลดเหลือราวๆ 6 เฟรม แต่นั้นก็ดูเหมือนจะไม่เพียงพอเพราะค่า Input Lag ที่ถูกยอมรับนั้นถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะอยู่ที่ไม่เกิน 5 เฟรม

จริงอยู่ที่ค่า Input Lag นั้นจะมีการแกว่งและไม่ได้เกิดขึ้นกันบ่อยๆในเกมทั่วๆไปแต่ ประเดนที่สำคัญก็คือเรื่องความเสถียรภาพของเฟรม SFV นั่นก็ดูจะแย่กว่าเกมไฟท์ติ้งเกมอื่นๆอยู่มาก เช่น Tekken 7 นั้นค่า Input Lag นั้นอยู่ที่ 7.7 เฟรม แต่ค่าความเสถียรภาพของเฟรม นั้นสูงถึง 94% ส่วนSFV นั้นมีค่าความเสถียรภาพของเฟรมอยู่แค่ 43%เท่านั้น จึงทำให้ SFV ประสบปัญหาเกี่ยวกับ Input Lag มากกว่าเกมอื่นๆเป็นเท่าตัว

สำหรับเกม SFV นั้นดูยากมากว่าความผิดพลาดของเรานั้นเกิดขึ้นจาก Input Lag หรือเกิดจากตัวเราเอง แต่มีอยู่เกมนึงที่แสดงให้เห็นว่าค่า Input Lag นั้นมีผลต่อการเล่นเป็นอย่างมากแม้ห่างกันแค่จะแค่ 1 เฟรมก็ตาม

UMVC3 คือเกมที่ผมอ้างอิงถึง มันทำงานได้ดีในเครื่อง XBOX 360 และการแข่งขันก็มักจะใช้เครื่อง XBOX 360 เป็นหลัก แต่มีบางทัวร์นาเมนต์ที่เลือกใช้ PS3 ในการแข่งขัน ซึ่งสร้างผลกระทบให้กับผู้เข้าแข่งขันเป็นอย่างมากเนื่องจากคอมโบนั้นหลุดบ่อยเพราะ Input Lag ซึ่งจริงๆแล้วเครื่อง PS3 เองนั้นก็มีค่า Input Lag มากกว่าของ XBOX 360 อยู่เพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น แต่ด้วยการที่เกม UMVC3 นั้นเป็นเกมที่ต้องป้อนคำสั่งอย่างรวดเร็วมันจึงเห็นผลค่อนข้างที่จะชัดเจนกว่าเกมอื่น

และยิ่งเลวร้ายสุดๆเมื่อมันถูกพอร์ทมาสู่เครื่อง PS4 ด้วยค่า Input Lag ที่มากขึ้นกว่าเดิมทำให้การคอมโบนั้นหลุดกระจาย ตอนนั้นผู้เล่นเลยโอดครวญกันมากสำหรับเรื่องนี้เพราะถูกบังคับให้แข่งขันบนเครื่อง PS4 แต่ก็โชคดีที่ได้รับการแก้ไขในเวลาต่อมา

จะเห็นได้ว่าเรื่อง Input Lag นั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆในเกมไฟท์ติ้ง และความหวังของเราอยู่ที่ทีมพัฒนาของแคปคอมนั่นแหละครับว่าจะทำได้จริงดังที่พูดรึเปล่า

[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2018-10-11 15:15:33]

# Sun 14 Oct 2018 : 10:47AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
SEA Major 2018 Street Fighter 5: Arcade Edition Open Premier - Results

นับเป็นการแข่งขันที่ทรหดสุดๆเพราะแข่งกันยาวนานเกินกว่า16ชั่วโมง อาจจะยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ CPT เลยก็ได้

ซึ่งแชมป์ก็ตกเป็นของ NASR|BigBird นกยักษ์แห่ง UAE ซึ่งดูจากแต้ม CPT ที่ได้จากคราวนี้ผมคิดว่า BigBird ไม่น่าพลาดในการเข้าไปแข่งขัน Capcom Cup แล้วล่ะครับ เพราะอันดับน่าจะโดดไปที่ราวๆอันดับที่ 15

นั่นทำให้ใน Capcom Cup ปีนี้เราจะมีนกสองตัวในทัวร์นาเมนต์คือ BigBird แชมป์ SEA Major 2018 และ NASR|AngryBird แชมป์ EGX – EU Regional Final ซึ่งคู่หูคู่นี้ก็มาจาก UAE ด้วยกันทั้งคู่ซะด้วย

ผลของการแข่งขันเมื่อวานนี้ก็ถือว่าเซอร์ไพรส์มาก ใครจะเชื่อว่า BigBird จะได้แชมป์ในรายการที่มีทั้ง Tokido, Sako, และ Daigo อยู่ในรอบ TOP8 แต่เขาก็ทำได้ และที่เซอร์ไพรส์ยิ่งกว่าคือการพากับตบเท้าเข้ารอบ TOP8 ของสามทหารเสือ GamerBee, Mogo, และ Itabashi Zangief

ทั้งสามคนด้านบนนั้นหากใครยังจำบทความเมื่อครั้งก่อนได้ พวกเขาก็คือกลุ่มผู้เล่นที่ร่อแร่ว่าจะไม่ได้ไปแข่ง Capcom Cup นั่นเอง ซึ่งปกติแล้วทั้งสามคนนี้มักจะทำผลงานได้แย่ในการแข่งขันระดับ Premier แต่มางานนี้ดันพากันเข้ารอบเฉยเลย และจากผลการแข่งขันในครั้งนี้ทำให้พวกเขายังคงมีลุ้นต่ออีกเฮือกใหญ่ โดยเฉพาะ GamerBee ที่อยู่ในโซนที่หายใจหายคอได้สะดวกขึ้น

ส่วนที่ต้องร่วงลงไปนั้นก็คงเป็น StormKUBO ซึ่งถ้าผมคำนวนไม่ผิดน่าจะถูกทางด้านของ Mogo เฉือนไปด้วยคะแนนเพียงแค่สองแต้มเท่านั้น

การต่อสู่เพื่อแย่งชิงพื้นที่ของพวกท้ายตารางนั้นเข้มข้นเอามากๆในช่วยท้ายของฤดูกาล ซึ่งงานของพวกเขายังไม่จบเพราะยังเหลืองาน Premier ให้ต้องไปเก็บแต้มกันอีกสองงานคือ Canada Cup 2018 และ North American Regional Finals at Red Bull Conquest

--------------------------------------------------------------

และในเย็นนี้อย่าลืมชมการแข่งขัน Asian Regional Finals นะครับ แชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์ในฐานะแชมป์ทวีปเอเชียโดยทันที

Winners bracket
FOX|Tokido (Akuma) vs. CYG|Fuudo (R. Mika)
FAV|Sako (Menat) vs. FD|Fujimura (Ibuki)
AB|Chuan (Guile) vs. UYU|NL (Cammy)
RZR|Xian (Ibuki) vs. Gachikun (Rashid)

[Link]


# Sun 14 Oct 2018 : 10:48AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
Seth Killian หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งงาน Evolution Championship Series แต่งงานแล้วจ้า


# Sun 14 Oct 2018 : 8:15PM

HopExRaY
member

Since 2015-11-11 21:12:04
(870 post)
สำหรับ คนไม่เคยเล่นไฟติ้งเกมเลย(ปกติดูอย่าเดียว) pcนี้ tekken หรือ sc 6น่า สนกว่ากันครับ (เทคเคนลดราคาอยู่)
View all 4 comments >

# Mon 15 Oct 2018 : 12:01AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
รอบชิงชนะเลิศ Asia Regional Final Grand Finals ที่หายไป ลองมาดู Gachikun ยำใหญ่ Tokido กันครับ


# Mon 15 Oct 2018 : 10:04AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
SFV : AE Asia Regional Final - Results



ผ่านไปเรียบร้อยกับอีกหนึ่งรายการใหญ่ ซึ่งน่าจะใหญ่สุดในเอเชียในหมวดเกม SFV หากไม่นับ Evo Japan และก็อย่างที่เราทราบกันนั้นแหละครับว่าแชมป์รายการนี้นั้นจะได้สิทธิ์ไปแข่ง Capcom Cup 2018 โดยอัตโนมัติ ซึ่งนั้นว่าสำคัญแล้วแต่ว่าศักดิ์ศรีและคำว่าแชมป์ทวีปนั้นสำคัญกว่า เลยทำให้ทุกคนใส่กันไม่ยั้งตั้งแต่ต้นจนจบ ใครมีไม้เด็ดอะไรอุบไว้มางานนี้ก็ต้องงัดออกมาใช้กันจนหมดไส้หมดพุงล่ะครับ

แล้วมันก็กลายเป็นเรื่องตลก ที่แชมป์รายการนี้ก็ดันเป็น Rashid เหมือนกับแชมป์ SEA Major 2018 ที่จบไปก็หน้านี่แล้ว แล้วที่ตลกยิ่งกว่าคือรองแชมป์ดันเป็น Tokido ที่ต้องมาแพ้ให้กับ Rashid ในรอบชิงชนะเลิศสองวันซ้อน(แต่เจ้าตัวอาจจะตลกไม่ออก)

Gachikun แชมป์ของรายการ Asia Regional Final ผมคิดว่าตอนแรกน่าจะมีน้อยคนนะที่คิดว่าเขาจะได้แชมป์ แต่พอแข่งผ่านไปซักสองแมตช์ อะไรๆมันก็เริ่มที่จะชัดขึ้น Gachikun เหนือมากในรายการนี้ เล่นได้ คม เนียน และ เหี้ยม ไร้ที่ติจริงๆ ออร่าแชมป์มันเปล่งประกายซะขนาดนี้ก็คงต้องรับสภาพไปล่ะครับสำหรับผู้เข้าแข่งขันคนอื่น

พอเห็นผลการแข่งออกมาแบบนี้แล้ว ก็ทำให้ผมคิดว่าเดายากนะสำหรับแชมป์ใน Capcom Cup ตอนปลายปี มันออกได้ทุกหน้าจริงๆขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นใครจะองค์ลง ซึ่งลุ้นสนุกแน่ๆครับแบบนี้


------------------------------------------------------------------

อีกคนนึงที่ผมต้องพูดถึงให้ได้เลยก็คือ Chuan ในทางทฤษฏีแล้วรายการนี้อาจจะยังไม่ใช่ฟางเส้นสุดท้ายของ Chuan แต่ในทางปฏิบัติแล้วมันค่อนข้างยากหาก Chuan จะลุ้นด้วยการเก็บแต้มจากรายการ Premier ที่เหลือ หรือไปวัดกันที่ศึกสุดท้าย Last-Chance Qualifier ก็ยิ่งจะดูยากเข้าไปใหญ่ Asia Regional Final จึงเป็นหนทางที่สั้นและง่ายที่สุดสำหรับเขาแล้ว แต่ก็น่าเสียดายแทนที่เขานั้นไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ จบการแข่งขันไปด้วยอันดับที่ 5 เท่านั้น

ก็หวังว่าเขาจะยังไม่ยอมแพ้และออกไปเก็บแต้มในงาน Premier ที่เหลืออยู่ ซึ่งก็พอจะมีโอกาสอยู่นะหากเข้า TOP8 ได้ติดๆกันในทุกงานที่เหลือ

1. Gachikun (Rashid)
2. FOX|Tokido (Akuma)
3. CYG|Fuudo (R. Mika)
4. FD|Fujimura (Ibuki)
5. AB|Chuan (Guile)
5. UYU|NL (Cammy)
7. FAV|Sako (Menat)
7. RZR|Xian (Ibuki)

# Mon 15 Oct 2018 : 10:44AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
เราลองมาเช็คตาราง CPT กันดีกว่าว่าหลังจากจบ SEA Major ไป แล้วอันดับต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

BigBird จากเดิมที่ไม่ติดแม้กระทั้ง TOP32 แต่หลังจากไปแชมป์แล้วก็ได้เพิ่มมาอีก 700 แต้ม ทำให้คะแนนพุ่งพรวดขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 14 ทันที ซึ่งดูตามหน้าเสื่อแล้วก็น่าจะเข้ารอบค่อนข้างจะชัวร์อยู่แล้วจึงสบายใจได้สำหรับคนนี้

MenaRD อยู่ในอันดับที่ 24 แต่เขานั้นได้สิทธิอัตโนมัติในฐานะแชมป์เก่าจึงไม่ต้องไปห่วงเขายังไงๆก็ได้ไปแข่งแน่ๆ

แต่มีเรื่องที่ต้องอธิบายให้เข้าใจกันเล็กน้อยตรงที่ว่า อันดับที่การันตีว่าจะได้เข้ารอบจริงๆนั้นคืออันดับที่ 1-26 พวกนี้ไม่ต้องคิดอะไรมากคือถ้าติดตรงนี้ยังไงๆก็ได้ไปแน่นอน ส่วนอีก 6 ที่ว่างที่เหลือนั้นจะถูกสำรองไว้ให้กับพวกแชมป์รายการต่างๆ ดังนี้

1 ที่ สำหรับแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว
1 ที่ สำหรับแชมป์ Last-Chance
4 ที่ สำหรับแชมป์ทวีป
รวมเป็น 32

ทีนี้พอ MenaRD นั้นติดอยู่ใน 26 อันดับแรกมันจะทำให้อันดับของคนที่จะถูกคัดเข้าไปแข่งใน capcom cup นั้น เลื่อนลงมาอีกหนึ่งอันดับ เพราะ MenaRD นั้นได้สิทธิของแชมป์เก่าไปแล้ว ซึ่งในปัจจุบันก็น่าจะเลื่อนลงมาสองอันดับหากรวม Gachikun(15) เข้าไปด้วย ทำให้อันดับที่ 27 และ 28 นั้นมีลุ้นเข้ารอบไปด้วยนั้นเอง และนั่นทำให้ Punk(27) และ Mago(28) ยังอยู่ในโซนที่จะได้ไปแข่ง capcom cup หากคะแนนยังนิ่งอยู่ที่ตรงนี้

แต่อย่างไรก็ดีผู้เข้าแข่งขันทุกคนยังมีสิทธิที่จะเข้าไปแข่งใน capcom cup 2018 อยู่เพราะยังมีรายการ Premier เหลืออยู่อีกสามรายการ และตั๋วใบสุดท้าย Last-Chance Qualifier อยู่อีกหนึ่งรายการ แต่คนที่จะได้เปรียบหน่อยๆก็คือคนที่มีชื่อติดเข้าไปแข่งในรายการชิงแชมป์ทวีปอย่าง Punk นั่นเอง

[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2018-10-15 10:55:10]

# Mon 15 Oct 2018 : 12:13PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)


เบื่อกันรึยังกับการอกหักซ้ำๆกันหลายๆรอบ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งกับข่าวลือที่อาจจะทำให้แฟนๆดีใจจนเนื้อเต้นแต่จะจบลงด้วยความผิดหวังแบบเดิมรึเปล่าอันนี้ผมไม่แน่ใจ

Marvel vs. Capcom :Infinite มีการอัพเดตใหม่ แต่ก็มีการ re-branded ใหม่ว่า "Marvel vs. Capcom 4"

ซึ่งข่าวลือปลุกผีในครั้งนี้ก็มาจาก Vergeben เจ้าประจำไม่ใช่ใครอื่น ซึ่งกิตติศัพท์ทางด้านปล่อยข่าวลือของเขานั้นก็นับว่าเป็นตำนานเพราะส่วนใหญ่จะถูกเกือบหมดไม่ว่าจะเป็น Ridley กับ Simon Belmontในเกม Super Smash Bros. Ultimate หรือแก๊งเต่านินจา Teenage Mutant Ninja Turtles being ในเกม Injustice 2

ซึ่งทางด้านของ Vergeben นั้นฟันธงว่าการอัปเดทของ MVCI นั้นมาแน่เพียงแต่ว่าพวกเราจะยังไม่เห็นอะไรจนกว่าจะปีหน้าเพราะยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาอยู่ เขายังกล่าวอีกด้วยว่า Capcom และ Marvel ทั้งคู่ต่างก็อดทนเป็นหลักโดยการไม่เข้าไปทำลายเกมอีกต่อไป

Vergeben กล่าวว่าสาเหตุที่ต้องเปลื่อนชื่อเป็น Marvel vs. Capcom 4 นั้นก็เพราะต้องการให้ผู้คนลืมเลือน MVCI นั่นเอง

ซึ่งตามที่ Vergeben อ้าง Marvel vs. Capcom 4 นั้นจะมีตัวละครที่ถูกอัปเดทมาดังนี้

Star-Lord, Ms. Marvel, Green Goblin, Wolverine, Cyclops, Psylocke, Magneto, Storm, Deadpool, Doctor Doom, Daredevil, Asura, Lady, Gill, Rashid, Captain Commando, Nina, Deis, Regina, Gene, Vergil, Akuma, และ Apollo ซึ่งตัวไหนเป็นใครอะไรยังไงก็ลองไปศึกษาหาข้อมูลกันดูนะครับ

นอกจากคำกล่าวอ้างของทางด้าน Vergeben แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เติ่มเชื้อไฟให้กับเรื่องนี้ก็คือการที่ อดีตพนักงานของ Capcom คุณ Peter "Combofiend" Rosas กำลังทำงานที่ Marvel Games นั่นเอง(มีชื่อของเขาอยู่ในเครดิตของเกม Spider-Man ของโซนี่)

ซึ่งทั้งหมดนี่ก็เป็นข่าวลือนะครับ (ยกเว้นเรื่องของ Combofiend อันนี้เรื่องจริง) ซึ่งเราก็คงต้องรอจนถึงปีหน้าหรืออย่างไวสุดก็คงในงาน Capcom Cup 2018 ถึงอาจจะได้เห็นอะไรหลุดออกมาบ้าง

[Link]
View all 5 comments >

# Tue 16 Oct 2018 : 10:59AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)


CEO ของ capcom คุณ Kenzo Tsujimoto เกิดปิ๊งไอเดียว่าการจะทำให้เกมของตัวเองนั้นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็คือการทำมันเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด และนั่นคือจุดกำเนิดของ Street Fighter movie ที่ลือลั่น

หลายคนอาจจะมองว่า Street Fighter movie นั้นห่วยแตก แต่จริงๆแล้วมันเป็นภาพยนต์ที่เจ๋งพอตัวนะ

Street Fighter movie ลงทุนไป $35 ล้านเหรียญ และมันทำรายได้มากกว่า $134 ล้านเหรียญ ถ้าเรากำลังมองว่าภาพยนต์ที่ทำกำไรได้เกือบๆร้อยล้านเหรียญนั้นไม่มีดีเลยมันก็คงจะไม่ใช่

ไม่ว่าเราจะชอบขี้หน้าหนังเรื่องนี้หรือไม่ก็ตาม แต่ด้วยกำไรที่มากขนาดนี้เราต้องนับว่ามันเป็นภาพยนต์ที่ประสบความสำเร็จเรื่องหนึ่งอย่างน้อยก็ทางด้านรายได้

และความสำเร็จนี้ส่งผลต่อแนวทางของแคปคอม ในการก้าวไปข้างหน้ากับภาพยนตร์ Resident Evil ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

Resident Evil นั้นทำรายได้มากกว่า $1.2 พันล้านเหรียญ โดยใช้เงินลงทุนไปเพียง $290 ล้านเหรียญ (รวม6เรื่อง)

พวกมันทั้งคู่อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จแบบบรรดาเหล่าภาพยนต์อภิมหาฟอร์มยักษ์ที่ลงทุนหลักพันล้านเหรียญ แต่มันก็ประสบความสำเร็จในการทำรายได้ให้กับทางผู้ผลิต และบรรลุหน้าที่ของมันในการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วโลกได้รู้จักแบรนด์ต่างๆของแคปคอมแล้ว

เช่นเดียวกันในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้ง Mega Man และ Monster Hunter ก็กำลังจะกลายเป็นภาพยนต์ฮอลลีวู้ดแบบเดียวกับรุ่นพี่ของพวกมัน

ไม่มีใครตอบได้ว่า Mega Man และ Monster Hunter นั้นจะประสบความสำเร็จในแง่ของรายได้หรือคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน แต่มันก็จะทำงานของมันอย่างเต็มความสามารถ คือ ทำเงินและทำให้คนทั่วโลกรู้จักแบรนด์ของแคปคอมตามที่คุณ Kenzo Tsujimoto ตั้งเป้าหมายเอาไว้นั่นเอง

[Link]

View all 2 comments >

# Thu 18 Oct 2018 : 11:52AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)


หลังจากมีข่าวลือเรื่อง Marvel vs Capcom 4 หลุดออกมาก็ทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากการมาถกกันว่ามันจริงหรือไม่จริงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มีการพูดคุยกันอย่างสนุกสนานคือ หากมันเป็นจริงแล้วระบบต่างๆภายในเกมจะเป็นเช่นไร จะเปลี่ยนไปมากน้อยขนาดไหน

และทาง Eventhubs เว็บไซต์ชื่อดังก็ได้ทำ Poll สำรวจขึ้นมาเกี่ยวกับกลไกของเกม โดยหลักๆจะมีสามหัวข้อคือ จำนวนตัวละครในทีม ระบบ teamwork mechanic และระบบ comeback mechanic

ซึ่งจากผลสำรวจในเบื้องต้นนั้นทำให้ผมค่อนข้างประหลาดใจมาก

อย่างแรกคือตัวจำนวนตัวละครในทีมนั้นเมื่อเทียบออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วถือว่าสูสีกันมากระหว่าง 3v3 แบบ Ultimate Marvel vs. Capcom 3 และ 2v2 แบบ Marvel vs. Capcom: Infinite ซึ่งจากที่เคยลองถามๆคนใกล้ตัวนั้นส่วนใหญ่ก็จะตอบว่าชอบ 3v3 เสียมากกว่า จึงทำให้ผมคิดว่า 3v3 นั้นน่าจะชนะขาด แต่พอมาดูผลแล้วกลับไม่ใช่

teamwork mechanic ความประหลาดใจยิ่งมีมากขึ้นเมื่อมากกว่าครึ่งของผู้ที่ลงคะแนนโหวตนั้นเลือก Quick tag-in combos(MVCi) มากกว่าระบบ Assists(UMVC3) แต่หากเราพิจรณาในเชิงลึกก็เป็นไปได้เพราะระบบ Quick tag-in combos นั้นสามารถสร้างสรรค์ combos และ mix-ups ต่างๆได้อย่างอิสระกว่ามาก ตรงจุดนี้อาจจะทำให้ให้ผู้เล่นชื่นชอบมากกว่าระบบ Assists

แต่ที่น่าตกใจสุดๆคือระบบ comeback mechanic ซึ่ง Infinity Storm ของ MVCi นั้นเฉือนชนะระบบ X-Factor ของ UMVC3 ไปได้อย่างหน้าตาเฉย ซึ่งผมเองก็มืนนิดๆเพราะก่อนหน้านี้เคยเจอแต่เพื่อนบอกว่าอยากได้ X-Factor คืนมา

หากเราลองมาประมวลผลจาก Poll ที่เกิดขึ้นนี้ จะเห็นภาพรวมได้ว่าผู้เล่นส่วนใหญ่นั้นชื่นชอบในระบบและเกมเพลยของ MVCi ไม่แพ้ UMVC3 เช่นกัน(หรืออาจจะมากกว่า) ความยืดหยุ่น การเปิดโอกาสให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ นี่คือจุดแข็งของ MVCi แต่ก็น่าเสียดายที่จุดแข็งของเกมนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้เกมประสบความสำเร็จแต่อย่างใด เกมมีแผลจากจุดอื่นมากเกินไป

แน่นอนว่าผล Poll นี้ยังอาจจะชี้วัดอะไรไม่ได้มากว่าแฟนๆชอบแบบไหนมากกว่ากันเพราะมันเพิ่งจะเปิดให้โหวตได้ยังไม่ถึง24ชั่วโมง ในอนาคตผลอาจจะกลับตาลปัดไปเป็นอีกแบบก็ได้

แต่สิ่งสำคัญคือผมเชื่อเหลือเกินว่าหากมี MVC4 จริง โดยภาพรวมแล้วมันน่าจะต้องแตกต่างจาก MVCi แน่นอน เพราะถ้าแค่เพิ่มตัวละครเข้ามาโดยไม่ปรับเปลี่ยนในส่วนอื่นเลยมันก็คงเป็นเพียงแค่ MVCI อยู่ดี และผมหวังว่าข่าวลือนี้มันจะเป็นความจริงครับ

[Link]

[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2018-10-18 13:18:51]
View all 1 comments >

<<
<
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :