Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
โปรดิวเซอร์ God Eater, Sword Art Online, และ Tales of นั่งจับเข่าคุยถึงปัจจุบันอนาคตเกม JRPG

<<
<
1
2
3
4
5
>
>>
Reply
Vote
# Wed 6 Jul 2016 : 7:52PM

b4lmung
staff
ซึเนโอะ club member
Since 11/10/2007
(12550 post)


ในงาน Anime Expo ทาง Bandai Namco ได้อัญเชิญคุณ Yasuhiro Fukaya, Yosuke Futami และ Yosuke Tomizawa ซึ่งทั้งสามเป็นโปรดิวเซอร์เกม Tales of Berseria, Sword Art Online (SAO) และ God Eater (GE) มาพูดคุยกันว่าแต่ละคนคิดเห็นกับเกม JRPG ปัจจุบันภาพรวมเป็นอย่างไรบ้าง

- Futami ซึ่งทำเกม Sword Art Online: Hollow Realization ได้บอกว่าปัญหา JRPG ที่ทีมงานเผชิญ และปวดหัวกันมากคือจะออกแบบตัวละครไม่ให้กระโปรงยาวไป หรือโชว์เนื้อขามากเกินไปดี
ในขณะที่คุณ Tomizawa ซึ่งดูแล God Eater กลับบอกว่าทีมงานไม่มีปัญหากับเรื่องกระโปรงเลย เพราะไม่แคร์ ดังนั้นจะส่องกระโปรงสาวไหนก็ตามสะดวก


- คุณ Fukaya จากซีรีย์ Tales of ได้เปิดประเด็นว่า JRPG กับ WRPG ตอนนี้กำลังจะหลอมรวมกันแล้ว อย่างเกมพี่หงอก The Witcher 3: Wild Hunt ก็เป็น Open World ที่มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งมากเหมือน JRPG และอย่างเกม Fallout 4 เอง ตัวละครก็มีลักษณะนิสัยเข้ามาด้วยเช่นกัน เมื่อมองในมุมกลับ เกม JRPG สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Xenoblade Chronicles X เองก็มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งตามสไลต์อยู่แล้ว แต่ตัวละครที่ตัวเอกเล่นนั้นเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสร้าง ปรับแต่งขึ้นมาเอง ส่วนเกมอย่าง Final Fantasy XV ก็เป็น JRPG อีกเกมที่ทำมาเพื่อเอาใจตลาดตะวันตก ด้วยตัวอย่างเกมที่ยกมานั้นเลยทำให้คุณ Fukaya รู้สึกว่า JRPG กับ WRPG มันเริ่มจะมีแนวทางใกล้เคียงกันมากขึ้นแล้ว


- คุณ Futami (SAO) ระบุว่าโปรดิวเซอร์เกม JRPG หลายๆ คนพยายามที่จะพัฒนาเกมให้ได้อารมณ์เหมือนกับ JRPG สนุกๆ ในสมัยก่อน โดยใช้เทคโนโลยีปัจจุบัน และก็อยากที่จะทำเกมให้ขายคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นด้วย


- ส่วนคุณ Tomizawa (GE) บอกว่า จุดเด่นของ JRPG คือเนื้อเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร-ผู้เล่น และด้วยเหตุนี้เองทำให้บางคนอาจจะบ่นว่า JRPG มันมีเนื้อเรื่องเส้นตรง ยาวเหยียดมาก อย่างไรก็ตามเขาคิดว่าการทำแบบนี้ทำให้ผู้เล่นได้เห็นถึงลักษณะนิสัยตัวละครจริงๆ ได้เห็นว่าตัวละครเปลี่ยนไปอย่างไร ดังนั้นในการทำเกม JRPG นั้น ทีมงานต้องลงทุนลงแรงไปกับการสร้างตัวละครมาก


- คุณ Tomizawa (GE) ได้บอกว่า จุดสำคัญที่จะเป็นอนาคตของ JRPG คือการปรับปรุงคุณภาพกราฟิก แต่ไม่ใช่ออกไปทางสมจริงเหมือนเกมตะวันตกนะ แต่ทำกราฟิกให้มันออกแนว "Hentai" (อันนี้เข้าใจว่าน่าจะหมายความว่าทำกราฟิกให้ดูเหมือนอนิเมะที่ดูๆ กันอยู่)

[Link]
[Edited 2 times b4lmung - Last Edit 2016-07-06 19:58:46]


# Wed 6 Jul 2016 : 7:54PM

pitak
member

Since 2013-03-11 19:44:36
(4070 post)
สนับสนุนแนว hentai

# Wed 6 Jul 2016 : 7:55PM

xterlnw
member

Since 8/1/2007
(38489 post)
บาบะไปไหน

# Wed 6 Jul 2016 : 8:06PM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
สรุป:
ไม่มีอนาคต
ย้ายไปทำเกมกาชา
View all 4 comments >

# Wed 6 Jul 2016 : 8:23PM

gman
member

Since 13/11/2007
(16 post)
The Witcher 3: Wild Hunt ก็เป็น Open World ที่มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งมากเหมือน JRPG และอย่างเกม Fallout 4 เอง ตัวละครก็มีลักษณะนิสัยเข้ามาด้วยเช่นกัน


ตลก !! สมงสมองไปหมดล่ะ !
Baldur's Gate/Planescape/System Shock/Arcanum/Star Wars: Knights of the Old Republic
ลื้อไม่เคยเล่นรึไงฟ่ะครัช !

ปัญหาเกม RPGJ คือตัว Dev แจแปนเองอ่ะล่ะยุคนี้ หึหึหึหึ

# Wed 6 Jul 2016 : 8:23PM

Deatherz
member

Since 16/4/2006
(5497 post)
เมื่อโปรดิวเซอร์สามวายมาเจอกัน พวกเขาจะรังสรรค์เกมที่ทำให้ลูกค้าที่เสพย์ทั้ง 2 วายฟินได้

# Wed 6 Jul 2016 : 8:29PM

Galugara
member

Since 2011-09-30 23:08:23
(411 post)
ดูแต่ละเกม ที่มาคุยกัน น่าจะได้แนวเดิม
[Edited 1 times Galugara - Last Edit 2016-07-06 20:30:20]
View all 1 comments >

# Wed 6 Jul 2016 : 8:38PM

insanity
member

Since 1/9/2007
(11258 post)
hentai ที่ว่าคือเพิ่มมอนสเตอร์ที่มีนวดมากขึ้นจนยกระดับเป็นอินจู

# Wed 6 Jul 2016 : 8:50PM

Exfreedom
member
ผู้พิชิตทากะ
Since 22/1/2007
(2704 post)
เอ่อ The Witcher เป็นแบบนั้นตั้งแต่นิยายแล้วนะ
แล้วเนื้อเรื่องมันไม่ใช่แนว JRPG สักนิด หลงตัวเองไปหน่อยรึเปล่า...

ไอ้ฝั่งที่หันเข้าหา WRPG คือฝั่ง JRPG เองมากกว่านะ เพราะ WRPG เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ยุค 90s แล้วก็ค่อยๆต่อยอดกันเอง

ได้แต่ กับบทสัมภาษณ์อ่ะครับ บอกตรงๆ
View all 2 comments >

# Wed 6 Jul 2016 : 8:57PM

Bigwakka
member

Since 2015-01-15 22:07:28
(2223 post)
ทำfreedom war ต่อสิ แสร่ด ลง ps4เลย.....

# Wed 6 Jul 2016 : 10:05PM

Bigkaizer
member

Since 11/4/2006
(4383 post)
สรุปคือ กราฟฟิคภาพการ์ตูน ตัวละครมีปูมหลัง ได้ฟีลRPGยุคก่อน ผสมผสานJ W และส่องใต้กระโปรงได้
View all 1 comments >

# Wed 6 Jul 2016 : 10:12PM

afterBreakfast
member

Since 2013-02-19 19:42:35
(691 post)
ทำลง VR มีอนาคตแน่นอน
ดูยอดจองที่ญี่ปุ่นก็รู้ = =

# Wed 6 Jul 2016 : 10:29PM

Godzeus
member
หม้อดีตีแล้วฟิน
Since 2012-12-04 21:26:30
(4629 post)
ขอเกมส์ลุยดันเจี้ยนแบบโหดๆสมัยWindow 98 บ้างได้ไหมหว่า

# Wed 6 Jul 2016 : 10:29PM

Ophen-Y-Offrers
member

Since 2013-03-24 23:46:34
(1812 post)
ผมไม่ได้งงคนเดียวใช่มะว่า Witcher กับ Fallout มันปรับให้ใกล้เคียง Jrpg ตรงไหน เนื้อเรื่องอะไรต่างๆมันก็เป็นงี้อยู่แล้วนิ ถ้าพูดถึงเกมฝรั่งที่เนื้อหาลึกซึ้งมันก็มีมาโครตนานนมแล้วด้วย นี่พูดอย่างกับว่าเกมฝรั่งเมื่อก่อนเนื้อเรื่องไม่มี ไม่เคิลเบย์ลุยๆงั้นนะ

จริงๆต้องพูดว่าเกมแนว RPG ของฝรั่งเริ่มได้รับความนิยมแล้วมากกว่า ทำให้หาเสพได้ง่ายขึ้นต่างจากเมื่อก่อนที่รู้จักกันแต่แนวยิงๆ

# Thu 7 Jul 2016 : 12:17AM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(4790 post)
ได้บอกว่าปัญหา JRPG ที่ทีมงานเผชิญ และปวดหัวกันมากคือจะออกแบบตัวละครไม่ให้กระโปรงยาวไป หรือโชว์เนื้อขามากเกินไปดี


เริ่มต้นอ่านแค่ตรงนี้ก็.. แล้วนะ

สิ่งที่ผมจะโพสต่อจากนี้ อาจจะทำร้ายน้ำใจแฟน JRPG ซีรีย์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ของเหลี่ยม แต่ว่ามันเป็นสิ่งที่ผมมองและคิดว่าระยะนึงล่ะ ปัญหาที่ทำให้เกม JRPG มันตกต่ำลงก็ยกตัวอย่างเช่น

- กราฟฟิก แสง สี เสียงไม่ได้เดินตามยุคสมัยที่มันน่าจะทำได้ถึงขีดสุด

ถ้า FF ทำให้เราได้อารมณ์ราวกับชมภาพยนตร์เรื่องนึงได้ แต่ทำไมเวลาเล่น tales จนถึงบัดนี้อารมณ์รู้สึกเหมือนดูอนิเมะมันยังมาไม่เต็มเหมือนฝั่งเขาเสียที มันยังคงเป็นเซลล์เฉด แข็งบ้าง มือลอย ๆ ตาลอย ๆ บ้าง แทนที่ให้พริ้วไหว ใกล้กับนั่งดูอนิเมะจริง ๆ ที่่ขอยก tales เพราะเห็นว่าเกม Hype ตกรางอย่าง Toki towa กับ Naruto ninja storm เองต่างก็มีส่วนที่ใกล้เคียงและสามารถเติมเต็มได้ แน่นอนว่าสองเกมนี้ก็อยู่มือบันได แนมโคเช่นกัน แต่ทำไมเอา anime element ไปพัฒนาไตเติ้ล tales บ้าง ปั้น 3d สู้เหลี่ยมได้ก็ทำให้เหมือน 2d อนิเมะแทนซิ ทำจุดนี้ได้รับรองว่าภาษีดีขึ้นอีกจม

- เนื้อหา เกมเพลย์ ที่บางครั้งดููค่อนข้างจำเจ แน่นอนว่าเกมที่ดีมันต้องมีเกมเพลย์ที่เป็นเอกลักษณ์แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่อย่างนั่นจนกว่าเกมคอนโซลจะล่มสลาย ก็คล้าย ๆ กับข้อด้านบนนั่นแหละ เทคนิคการพรีเซนท์เยอะขึ้น แทนที่จะมีการพัฒนามากขึ้น ดันกลายเป็นข้ออ้างว่างบไม่พอบ้างล่ะ โน่นบ้างล่ะนี่บ้างล่ะ ประกอบกับ loser logic ที่ว่าทำขายต่างประเทศไม่ได้ก็ทำขายไหนประเทศแทนก็พอ

เกมที่ดี เทพ แน่นอนว่าเมื่อเป็นเทพเกม เกมเทพ มันต้องแยกองค์ประกอบออกมาก็ต้องอยู่ในระดับเทพ
แต่ทุกวันนี้ JRPG หลายซีรีย์ ไตเติ้ลมันไม่ได้พยายามทำองค์ประกอบเหล่านั่นให้เทพเสียเท่าไหร่เลย มันก็สนุกนะ แต่ถ้าเรามองแบบตัดความเป็นแฟนบอยซีรีย์ออกไปนี่ เราจะรู้สึกว่าบ่อยครั้งแล้วเราแทบจะหาจุดบวกหรือจุดที่พัฒนาขึ้นก้าวกระโดดเหมือนกับที่รู้สึกกับทางไตเติ้ลของฝั่ง WRPG เลย

ส่วนตัวผมเล่น WRPG ค่อนข้างน้อยนะ เพราะด้วยความที่ดันเป็น First person เสียเยอะ แต่ต้องยอมรับเลยว่า ผมสัมผัสถึงความทุ่มเท และรายละเอียดบางอย่างที่มันสัมผัสไม่ค่อยได้กับเกมฝั่ง JRPG ยุคหลัง ๆ อ่ะ

ถ้าไอ้คำพูดที่ quote มานี่พี่แกคิดว่าเป็นปัญหาจริง ๆ นี่่คงต้องเอาสองมือ สองเท้า facepalm จากใจจริง และคงเตรียมยินดีกับ jrpg บางค่ายที่จะได้เป็น Lord of JRPG อีกครั้ง

ปล. ผมไม่พูดถึง Xenoblade นะ กับเกมที่ทำให้ wii เปลี่ยนจากที่ทับกระดาษ เป็นคอนโซลได้นี่ ผมไม่มีอะไรจะพูดแฮะ ทำซะ wii wiiu แทบระเบิดคงบ่นไม่ได้ล่ะ
View all 3 comments >

<<
<
1
2
3
4
5
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :