Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
กระทู้-คุยแลกเปลี่ยน-เรื่องหนังกำลังภายใน-นวนิยาย

<<
<
30
31
32
33
34
35
36
>
>>
Reply
Vote
# Tue 15 Nov 2016 : 2:18PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)











Sword Master 3D - Official Trailer [ ตัวอย่าง พากย์ไทย ]

ชื่อไทย "ดาบปราบเทวดา" หนังเข้า 15 ธ.ค. 2559 นี้




อันนี้ตัวอย่างใหม่ น่าดูมากกกกก


# Tue 15 Nov 2016 : 5:42PM

FOR_ALL
member

Since 12/2/2009
(5822 post)
toranin wrote:


ก็โอเคนะ ตามยุคสมัย ก๊วยเจ๋ง 2017 แนว K-POP คือก็ต้องเอาคนดังมาเล่นอ่ะนะ































เถาอี้ซี อึ้งย้งตอนเด็ก






อันนี้ "อึ้งย้ง" ตอนโต SNH48 คนนี้ดังอยู่นะ บ้านเรามีแฟนคลับด้วยนะครับ


ที่น่าสนใจสำหรับมังกกรหยก 2017 นี่สำหรับผมคือ มีเหมียวเฉียวเหว่ย (คนที่เล่นเป็นเอี้ยคังเวอร์ชั่นหวงเย่อหัว) มารับบทอึ้งเอี๊ยะซือ และก็ หลี่เหลี่ยงเหว่ย รับบทเป็นท่านอ๋องต้วน



อึ้งเอี๊ยะซือ V.2016 นี่ใช่เลยนะบุคลิกหน้าตา



# Fri 16 Dec 2016 : 10:38PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)
Bunnaroth Buaklee
11 ธันวาคม เวลา 11:35 น.

#อี้จับซา กับ #ซาเสียวเอี้ย

อี้ เป็นแซ่ จับซาแปลว่าสิบสาม เป็นฉายาของมัน สิบสามกระบี่คร่าชีวิต

ส่วน ซาเสี่ยวเอี้ย เป็นสรรพนามเรียกขาน นายน้อยคนที่สามแห่งหมู่บ้านกระบี่ ให้ถูกต้อง...มันควรจะมีฉายาเป็นมือกระบี่ที่หนึ่งในแผ่นดินแห่งยุค แต่ไฉนผู้คนกลับไม่เรียกฉายานั้น ยังคงเรียก เจี่ยซาเสี่ยวเอี้ย ... นายน้อยที่สามแซ่เจี่ยแห่งหมู่บ้านกระบี่
มือกระบี่ทั้งคู่เป็นวีรบุรุษแห่งยุค มันเป็นชะตากรรมที่หนีไม่พ้น หนทางของมือกระบี่ย่อมหนีไม่พ้นต้องเผชิญหน้ากันเพื่อช่วงชิงความเป็นผู้ชนะหนึ่งเดียว และอีกคนจะต้องตาย

โกวเล้งเขียนเรื่องนี้ในยุคที่วงการนิยายบู๊ยังยึดขนบธรรมเนียมฝักฝ่าย ฝ่ายมาร กับ ฝ่ายคุณธรรม ตัวเอกของเรื่องย่อมต้องเป็นนักบู๊หนุ่มเก่งกาจที่ผดุงคุณธรรม

แต่ทว่า ซาเสี่ยวเอี้ย ยังไม่ใช่บุคคลที่มีจริยะดีเด่นถึงขนาดนั้น

ในทางกลับกันคู่ต่อกรของซาเสี่ยวเอี้ยอย่าง อี้จับซา ยิ่งไม่ใช่ตัวมารฝ่ายอธรรมที่ผุดขึ้นมาจากความชั่วร้ายทั้งมวล
เจี่ยเฮียวฮง คุณชายสามซาเสี่ยวเอี้ยเป็นบุรุษที่มีพรสวรรค์ สามารถเรียนรู้เพลงกระบี่ไร้ผู้ต่อต้านจนเป็นกระบี่ที่หนึ่งของแผ่นดินตั้งแต่วัยเยาว์ ถึงพร้อมทั้งเกียรติยศเงินทองชื่อเสียง

แต่บุรุษก็ยังเป็นบุรุษ มันยังเป็นชายหนุ่มที่เจ้าชู้เสเพล จนได้เสียกับกงจู๊สาวงามทายาทตระกูลใหญ่แดนกังหนำ จนเกิดมีทายาทที่ไม่ได้ตบแต่ง พอมันรู้ว่าสาวงามจะเข้าพิธีวิวาห์กับศิษย์พี่ร่วมสำนักมันก็แย่งชิงมาในวันหมั้น แล้วก็ทอดทิ้งนาง จนความรักแปรเปลี่ยนกลายเป็นความแค้น ผูกปมในจิตใจขึ้นมาทั้งต่อตนเอง ต่อผู้หญิงที่เคยเป็นของตน และต่อทายาทที่ถือกำเนิด

วีรบุรุษแห่งยุค ยังข้ามไม่พ้นกำแพงจิตใจ

จู่ๆ เจี่ยเฮียวฮง คุณชายสามผู้ถึงพร้อมก็พลันตายจาก ... ปรากฏชายซอมซ่อเข็ญใจไร้หัวนอนปลายตีน นาม #อากิก ขึ้นมา
อากิกที่ใช้ไม่ได้ !

อากิกก็คือซาเสี่ยเอี้ยว-เจี่ยเฮียวฮงที่พยายามหลบหนีตนเอง อากิกเป็นผู้ไร้ศักดิ์ศรี ไร้ตัวตน ไร้จุดหมายปลายทาง ยอมกระทั่งหยิบหมั่นโถวเปื้อนอุจจาระขึ้นมากินเพื่อประทังชีพ ยอมถูกนักเลงปลายแถวเหยียบย่ำหยามหยันเพื่อดำรงความเป็นอากิกที่ใช้ไม่ได้คนนั้นเอาไว้

แต่อากิก หนีเท่าไหร่ก็หนีไม่พ้น โลกนี้เป็นโลกของการกดขี่ไล่ล่ากันเป็นชั้นๆ
อย่าว่าแต่คนในยุทธจักรที่ไม่เป็นตัวของตัวเองเลย

เพราะที่แท้แล้ว ยังไม่เคยมีผู้ใดเป็นตัวของตัวเองได้ ทั้งในโลกนิยายและในโลกใบจริง !
ที่สุด อากิก ต้องกลับคืนมาเป็นคุณชายสาม ซาเสี่ยวเอี้ย
เป็นซาเสี่ยวเอี้ยที่ผ่านชีวิตของอากิกมา ซาเสี่ยวเอี้ยที่ปรากฏขึ้นใหม่จึงยกได้ วางลงได้
และชืดชากับเกียรติยศหรือกระทั่งความตาย
สิ่งเดียวที่มันยังหนีไม่พ้นก็คือศักดิ์ศรี
กระบี่หนึ่งแห่งแผ่นดิน ซาเสี่ยวเอี้ยตายได้ แต่แพ้ไม่ได้

**********

อี้จับซา สูงวัยกว่าเจี่ยเฮียวฮง-ซาเสี่ยวเอี้ย
มันอุทิศชีวิตให้มรรคากระบี่ เพลงกระบี่สิบสามกระบวนท่าที่ไร้ผู้ต่อต้าน
มันรู้ดีว่าเพลงกระบี่ของมันยังไม่ใช่ที่หนึ่งในแผ่นดินเพราะโลกนี้ยังมีเจี่ยเฮียวฮงคุณชายสามแห่งหมู่บ้านกระบี่ดำรงอยู่
มันไปถึงหมู่บ้านกระบี่สายไป เมื่อพบว่ามีเพียงโลงศพของซาเสี่ยวเอี้ยตั้งอยู่
มันถึงกับโยนกระบี่คู่มือทิ้งลงทะเลสาบ เพราะโลกนี้ไม่มีเป้าหมายให้เดินต่อไป


*********

โกวเล้งเอย ท่านทำร้ายผู้คนเกินไปจริงๆ
ในระหว่างที่อากิก เริ่มต้นเผชิญกับโลกที่ใช้ไม่ได้ของตน
ท่านกลับไม่เอ่ยถึงมือกระบี่นามอี้จับซา ว่ามันสามารถผ่านชีวิตที่ไร้จุดหมายได้เยี่ยงไร
ชีวิตที่ไร้เป้าหมาย ย่อมไร้ค่าอย่างยิ่ง
แต่มันก็ผ่านชีวิตในช่วงนั้นมา....

********

ในที่สุดมือกระบี่แห่งยุค อี้จับซา กับ ซาเสี่ยวเอี้ย ก็โคจรมาพบกันจนได้
อี้จับซา ไม่ได้มีแค่เพลงกระบี่สิบสามกระบวนท่า หากมันยังคิดค้นกระบวนท่าที่สิบสี่ที่เจิดจรัส
ทุกคนรู้ว่าอี้จับซา คิดค้นเพลงกระบี่ที่สิบสี่ขึ้นได้ แต่ทุกคน รวมทั้งมันเองก็หวังจะเห็นกระบวนท่าที่สิบห้าของมัน
ซาเสี่ยวเอี้ยวิจารณ์เพลงกระบี่ของอี้จับซาไว้ว่า สิบสามเพลงแรกเปรียบคล้ายลำต้น กระบวนเพลงที่สิบสี่ก็คือก้านใบ ส่วนความหมายที่แท้จริงก็คือเพลงกระบี่เพลงที่สิบห้า อันเปรียบเหมือนดอกบานสล้าง
ถ้าอี้จับซาสามารถคิดค้นเพลงกระบี่กระบวนที่สิบห้าขึ้นมาได้ มันเองก็ไม่ใช่คู่มือของอี้จับซา
อี้จับซาเป็นวีรบุรุษ แม้มันจะสวมชุดดำ ปกคลุมใบหน้า หยิ่งยะโส ไร้น้ำใจ และฆ่าคนที่ไม่สมควรฆ่า
ซาเสี่ยวเอี้ยก็เป็นวีรบุรุษ แม้มันจะเสเพลในวัยหนุ่ม เกลือกลั้วอบายมุข สุรา นารี และยังเล่นพนันเป็น
การต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ บางทีไม่จำเป็นต้องเป็นการต่อสู้ระหว่างธรรมะ กับ ฺอธรรมเสมอไป

***********

บันทึกไว้หลังจากข้าพเจ้ารื้อนิยายซาเสี่ยวเอี้ยขึ้นมาอ่านใหม่ เพราะมันจะมีภาพยนตร์ของ #ฉีเคอะ SWORD MASTER #ดาบปราบเทวดา ที่กำลังจะลงฉาย

ถึงแม้ข้าพเจ้าไม่ได้ค่าโฆษณา แต่ข้าพเจ้าก็พึงใจที่จะเขียนถึง
ไม่ใช่เพื่อโกวเล้ง
แต่เพื่อ อี้จับซา ... วีรบุรุษโดดเดี่ยวที่แท้จริงของข้าพเจ้า

# Fri 16 Dec 2016 : 10:38PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)
Suvinai Pornavalai

ซาเสียวเอี้ย Sword Master 三少爺的剣 / สุวินัย ภรณวลัย

ผมรักนิยายกำลังภายในของโกวเล้ง(古龍 ) เรื่องนี้ ที่ผมได้อ่านเมื่อ ๓๕ ปีก่อน ตอนที่ตัวผมอยู่ในวัยเบญจเพศ
ตอนนั้น ตัวผมกำลังจมจ่อมอยู่กับความผิดหวังในชีวิตที่ประดังเข้ามาพร้อมๆกัน ทั้งอกหัก ทั้งสิ้นหวังกับการปฏิวัติและขบวนการปฏิวัติไทยที่ล่มสลาย

และครอบครัวที่บ้านประสบปัญหาเศรษฐกิจขั้นวิกฤต

ก่อนหน้านี้ผมใช้ชีวิตอย่างอิสระเสรี "ดุจคุณชาย" ที่ทั้งเรียนเก่งเพราะเป็นนักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น
ที่เพิ่งจบปริญญาโทจากมหาลัยเกียวโตที่ผมเรียนตั้งแต่ปริญญาตรี เริ่มมีชื่อเสียงทางวิชาการและเป็นปัญญาชนหนุ่มโสดที่กำลังเนื้อหอม

ผมไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ตัวเองต้องการและอย่างร้อนแรง

แต่แล้วคล้ายทุกอย่างล่มสลายตรงหน้า ผมรู้สึกจิตตกและหดหู่อย่างร่ายแรง ในสภาวะจิตแบบนั้นเองที่ ผมได้อ่านนิยายกำลังภายในเรื่อง
"ซาเสียวเอี้ย" ของโกวเล้งที่เกียวโต
พอผมอ่านนิยายเรื่องนี้ไปได้แค่ไม่กี่สิบหน้า ผมถึงกับน้ำตาไหลเพราะอินกับชะตากรรมของ"คุณชายสาม" ที่ตัดสินใจกลายเป็น
"อากิกที่ใช้ไม่ได้" โดยเต็มใจ

น้ำตาผมไหลอาบแก้มคนเดียวในห้องพัก ขณะที่ผมพูดพึมพำกับตัวเองว่า
"ใช่แล้ว ตอนนี้เราก็เป็นอากิก (阿吉)เหมือนกัน อากิกที่ใช้ไม่ได้ เราจะใช้ชีวิตแบบอากิก
ที่จมจ่อมและอยู่กับโลกอย่างยากไร้แต่ไม่ตัดพ้อ "

หลังจากวันนั้นที่ได้อ่าน "ซาเสียวเอี้ย"ผมตัดสินใจไปทำงานล้างจานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเพื่อหาเงินส่งเสียครอบครัวที่ประเทศไทย

จนกว่าน้องๆผมจะเรียนจบ ผมทำงานล้างจาน ขนขยะในร้านไปทิ้งหลังร้านอยู่สองปีครึ่ง จนกระทั่งผมจบหลักสูตรปริญญาเอก
และเดินทางกลับประเทศไทยมาเป็นอาจารย์ธรรมศาสตร์"

แม้ผมจะกลับมาเป็นอาจารย์ธรรมศาสตร์แล้ว แต่ความเป็น "อากิก"ในตัวผมมิได้หายไปไหน ประสบการณ์ของการเป็นอากิกอยู่สองปีครึ่ง

ของตัวผมในช่วงนั้น มันเปลี่ยนสายตาการมองชีวิต มองผู้คนไปตลอดกาล

ผมเคารพ ยกย่อง ให้เกียรติพี่น้องผู้ใช้แรงงานกายค้ำจุนเศรษฐกิจสังคมจากใจจริง เพราะผมเคยใช้ชีวิตแบบพวกเขามาแล้ว

*******

หนังเรื่องนี้ทำดีกว่าที่คิดมาก และอธิบายตัวตนของ "คุณชายสาม" กับ "อี้จับซา" ได้อย่างสมเหตุผลกว่าต้นฉบับในนิยายเสียอีก

ผมชอบความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่นของอี้จับซาที่อุทิศตนให้แก่วิถีกระบี่
แต่ผมรัก ความอ่อนโยนและใจอ่อนของ "คุณชายสาม"ที่เป็นอัจฉริยะเรื่องกระบี่
"คุณชายสาม" เป็นคนดีเกินไปที่อยู่ท่ามกลางความบ้าอำนาจและการช่วงขิงอำนาจของสองตระกูลใหญ่ในยุทธภพ
และเขาถูกบิดาบีบบังคับให้กลายเป็น "จักรกลสังหาร" รวมทั้งการจับแต่งงานเพื่อเหตุผลทางการเมือง
คุณชายสามเพรียบพร้อมทุกอย่างในชีวิตทางวัตถุ แต่ตัวเขากลับขาดความสุขและศานติภายในเพราะ
เขาไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองและมีอิสระที่แท้จริงได้ ในตอนที่เป็น "คุณชายสาม" เขาเกลียดตัวเองด้วยซ้ำ
มีแต่ตอนที่เขากลายเป็น "อากิกที่ใช้ไม่ได้"แล้วต่างหาก ที่ตัวเขาเริ่มรู้จักชีวิต เริ่มรักชีวิตของผู้คน
และเริ่มรักตัวเองได้

ฉากดวลกับอี้จับซาในตอนจบทำได้ดี แม้จะจบไม่เหมือนนิยาย ในหนังมีกระบวนท่าที่ ๑๔ ของอี้จับซาโผล่มาให้เห็นนิดหน่อย
แต่ไม่ขอสปอยตรงนี้

ภาพในหนังนำเสนอออกมาได้ดี สวยงาม สมกับเป็นจักรวาลจอมยุทธ์ที่มีด้านสมจริงกับเหนือจริงคละเคล้ากันอย่างพอดี
หนังนำเสนอบรรยากาศเก่าๆของหนังชอวร์บราเดอร์ที่ชวนให้รำลึกความหลังแต่ก็มีความร่วมสมัย

ใจผมอยากให้มีการสร้างหนังแนวนี้จากนิยายของโกวเล้งออกมาอีกเยอะๆ โดยเฉพาะ "ฤทธิ์มีดสั้น"

ผมคิดว่าคนรุ่นใหม่น่าจะชอบหนังเรื่องนี้นะ เพราะทำได้ดีกว่าหนังซีจีของฮอลีวู้ดหลายเรื่อง

ใครที่เคยเป็นแฟนนิยายกำลังภายในของโกวเล้ง ห้ามพลาดหนังเรื่องนี้เป็นอันขาด

# Fri 16 Dec 2016 : 10:39PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)
หนังจีนซีรี่ย์ช่วงนี้



The Taoism Grandmaster 《玄门大师》 2016 杀青曝花絮 彰显青春热血 เรื่องนี้น่าจะยังไม่ฉายนะ


####################################################################




ดาบจอมภพ ของโกวเล้ง


###################################################################




กระบี่เทพสังหาร Part 2 《青雲志2》李易峰獻唱鬼厲人物主題曲《時間裂縫》


ใครอยากดูเรื่องไหนก็หาดูกันเอาเองนะครับ บางเรื่องมีซับไทยแล้ว แต่

# Sat 17 Dec 2016 : 8:06PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)
Bunnaroth Buaklee
·
spoiler alert
คำเตือนสำหรับท่านที่ยังไม่ได้ดูหนัง..ข้ามไปซะ

1/ Sword Master 2016 เป็นอี้จับซาฉบับตีความ! แม้จะ base on นิยายอันมีแก่นแกนอยู่ที่การต่อสู้ของมือกระบี่ผู้ยิ่งใหญ่ #ซาเสี่ยวเอี้ย กับ #อี้จับซา ตามที่เคยรู้มา แต่ #ฉีเคอะ และทีมงานได้สร้างสิ่งที่ดีงาม เป็นภาคต่อจากของเดิม

อะไรที่ โกวเล้ง ละเลย ไม่ได้เขียนไว้ ย่อมเป็นช่องทางและโอกาสให้ ฉีเคอะ ฉกฉวย!

ถ้า อี้จับซา เป็นเพลงกระบี่ มันอาจเป็นเพลงกระบี่ตราตรึงชุดหนึ่งของโกวเล้งที่บัญญัติขึ้น

แต่เพลงกระบี่เพลงนี้สั้นเกินไป รวบรัดเกินไป และบางจังหวะก็ทื่อด้านเกินไป

ฉีเคอะฉกฉวยเอาแง่มุมที่ทื่อด้านของโกวเล้ง มาปรับแปลงสอดใส่สีสันใหม่

กระบวนท่าเดิมที่ผ่านการตีความใหม่ ... ย่อมไม่ใช่เพลงกระบี่เพลงเดิม!

โกวเล้ง เขียนอี้จับซา บนฐานของการให้ ซาเสียวเอี้ย - เจี่ยเฮียวฮง เป็นตัวเอก

เน้นฉากชีวิตของอากิกตลอดถึงเครือข่ายอิทธิพลของเถ้าแก่ใหญ่ เป็นสำคัญ

โกวเล้งไม่ได้บรรยายชีวิตไร้ซึ่งจุดหมายของจอมยุทธ์อี้จับซา ในระหว่างที่คุณชายสามบังเกิดใหม่เป็นอากิก
โกวเล้งมองเห็นแต่สีสันของอากิก
แต่ฉีเคอะมองเห็นสีสันในตัวอี้จับซา !


2/ วีรบุรุษอย่างอี้จับซา และ ซาเสี่ยวเอี้ย เฉกเช่นเดียวกับผู้คนในยุทธภพ ที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง
ต่างก็ติดกับดักของตัวเอง...
ภาษาจิตวิทยาเรียกว่า #ปม

ผู้คนในโลกล้วนถูกปมของตนเองรัดรึงไว้ ให้กระทำหรือไม่กระทำตามปมที่กำหนด
ผู้คนอาจมีหลายปม ปมเล็ก...ปมใหญ่

ปมของซาเสียวเอี้ย อยู่ที่เขารู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง ถูกเกียรติยศกฏข้อบังคับของชนชั้นและวงศ์ตระกูลแห่งความเป็นตระกูลใหญ่ผูกมัด

มันจึงเกิดเป็น อากิก-ที่ใช้ไม่ได้ ขึ้นมา

อากิกถือกำเนิดขึ้น เพื่อหนีเงื่อนปมในจิตใจของคุณชายสามซาเสียวเอี้ยให้ไกล...แสนไกล

แต่ปมของอี้จับซาแตกต่างไป

ปมของยอดมือกระบี่อี้จับซา ก็คือร่มเงาชื่อเสียงของซาเสียวเอี้ยที่บดบังอยู่

มีทางเดียวที่จะขจัดปมดังกล่าวออกไปก็คือการประมือประลองยุทธ์ให้รู้แจ้ง

เส้นทางระหว่างที่ลูกผู้ชายเลือดระอุพยายามที่จะปลดปมที่พันธนาการตนเองให้ได้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจ
อากิก ว่าน่าสนใจแล้ว

แต่อี้จับซา กลับน่าสนใจกว่า

ขอบคุณฉีเคอะ ที่ได้เติมเรื่องราวช่วงดังกล่าว

3/ ปมของอี้จับซา คือ คู่มือนามว่าซาเสียวเอี้ย

อี้จับซา ช่วยให้ซาเสียวเอี้ยกลับฟื้นมาเป็นซาเสียวเอี้ย
โกวเล้ง ได้นำเสนอเรื่องราวในนี้ในนิยาย เป็นฉากสั้นๆ ในเรือน้อยลำหนึ่ง
แต่ฉีเคอะต่อเติม เสริมบรรยายมากยิ่งไปกว่านั้น



# Thu 22 Dec 2016 : 9:19PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)
Kamnoon Sidhisamarn

ในบรรดานิยายกำลังภายในของโก้วเล้ง นอกจากชุด 'ฤทธิ์มีดสั้น' แล้วก็มี 'ซาเสี่ยวเอี้ย' นี่แหละที่ประทับใจมากที่สุด โดยเฉพาะตัวละคอนเอกที่ไม่ใช่พระเอกอย่าง 'อี้จับซา' และเพลงกระบี่ '13 ท่าตาย' สมัยเขียนหนังสือก็นำวิถีของอี้จับซาและ 'กระบี่ที่ 15 ของอี้จับซา' ที่เป็นเลิศในพิภพจบแดนหากทว่ามีชีวิตเป็นของตัวเองไร้การควบคุมโดยมนุษย์ใดแม้กระทั่งตัวเขาเองมาประยุกต์วิพากษ์วิจารณ์การเมืองหลายครั้ง ดังนั้นเมื่อมีหนัง 'ดาบปราบเทวดา' หรือ 'Sword Master' เข้ามาฉายจึงไม่รั้งรอที่จะไปดูแบบตั้งความหวังไว้เล็ก ๆ ว่าจะเดินออกมาจากโรงฉายอย่างอิ่มเอิบใจพอสมควร

ปรากฎว่าต้องผิดหวังไปตามระเบียบ !
จะมีก็แต่นักแสดงเอกวัย 66 ณ วันนี้อย่างฉีเส้าเฉียน เพื่อนสนิทในชีวิตจริงของโก้วเล้ง ที่รับบทตัวประกอบเป็นพ่อของซาเสี่ยวเอี้ย ยังคงความสง่างามฉายบุคคลิกของจอมยุทธระดับประมุขตระกูลเจี่ยในจินตนาการได้ชนิดเกือบบทบังรัศมีนักแสดงคนอื่นไปหมด

เมื่อ 30 ปีก่อน ฉีเส้าเฉียนเป็นนักแสดงรับเชิญรับบทอี้จับซาในหนังชุดทางทีวีได้สมบทบาทจนผู้สร้่างเปลี่ยนบทตอนจบของเรื่องให้อี้จับซาไม่ต้องตายมาแล้ว

เรื่องแก้ไขบทนี่ไม่ว่ากัน เพราะหนังกับนิยายเป็นศิลปะคนละแขนง การนำเสนออาจปรับประยุกต์ได้

โก้วเล้งเขียนเรื่องซาเสี่ยวเอี้ยไว้โดยแทบไม่ได้ให้รายละเอียดความเป็นมาของอี้จับซาไว้มากนัก แต่นั่นอาจคือเสน่ห์อย่่างหนึ่งในการเปิดพื้นที่ให้ผู้อ่านจินตนาการ แต่หนังเรื่องนี้มาขยายรายละเอียดความเป็นมาของอี้จับซาเพิ่มเติมก็พอโอเค ทำได้ดีพอสมควร ถ้าจะมีโอเวอร์ก็ตรงไปออกแบบให้อี้จับซาสักหน้าเลอะเทอะจนหมดโอกาสให้ตัวแสดงใช้สีหน้าบ่งบอกอารมณ์อันล้ำลึกสลับซับซ้อนได้

แต่ที่เสียความรู้สึกเอามาก ๆ ตรงมาปรับแก้บทประพันธ์ของโก้วเล้งในประเด็นที่เป็นหัวใจของเรื่อง

บทหนังไปตัดกระบี่ที่ 14 ของอี้จับซา และแน่นอนไม่มี 'กระบี่ที่ 15 ของอี้จับซา' อี้จับซาในหนังจึงพ่ายแพ้ซาเสี่ยวเอี้ยและตายไปเพียงเพราะพ่ายเพลงกระบี่พระเอกเหมือนตัวร้่่ายในนิยายเรื่องอื่น ๆ ทั่วไป ไม่ใช่เพราะชนะตนเองอย่างยิ่งใหญ่เหมือนในนิยาย

บทหนังปูพื้นมิตรภาพระหว่างอี้จับซากับซาเสี่ยวเอี้ยได้ดีพอสมควร แต่พอมาตัดกระบี่ที่ 14 และโดยเฉพาะอย่่างยิ่งกระบี่ที่ 15 ทิ้งไป มันน่าเสียดายที่ทิ้งพื้นที่แห่งจินตนาการไปเสียเยอะ

ในนิยายนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างอี้จับซากับซาเสี่ยวเอี้ยยังคงอยู่ โดยไปปรากฎในนิยายเรื่องอื่นสั้น ๆ อีกสองสามเรื่อง อาจเพราะโก้วเล้งรู้ว่าอี้จับซาและวิถีของอี้จับซายังอยู่ในจินตนาการของผู้อ่่่าน จึงเขียนฉากให้ซาเสี่ยวเอี้ยนั่งเฝ้าหลุมศพของอี้จับซาในฐานะสหายผู้รู้ใจ และฉากที่ระบุว่าซาเสี่ยวเอี้ยแก้ทางกระบี่ที่ 15 ของอี้จับซาได้ในที่สุด

หนังดูได้เพลิน ๆ สีสันสดใสสวยงาม แม้ว่าจะสวยเกินไปในอารมณ์ของเรื่องราวที่น่าจะสะท้อนด้วยโทนสีของความหม่นหมองมากกว่าในหลายฉาก

# Mon 26 Dec 2016 : 6:34AM

Rising
member

Since 2013-06-26 00:40:30
(794 post)
ว่าแต่ มันเป็น ออริจิ้น หรือเอานิยายฝรั่งมาดัดแปรงละเรื่องนี้
อยากรู้ว่ามันมาจากเรื่องอะไร

# Mon 26 Dec 2016 : 9:14PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)
Rising wrote:
ว่าแต่ มันเป็น ออริจิ้น หรือเอานิยายฝรั่งมาดัดแปรงละเรื่องนี้
อยากรู้ว่ามันมาจากเรื่องอะไร



ออริจิ้นครับ แต่ตัวละครรับอิทธิพลมา

- ซาเซียวเอี้ย เอามาจาก "แฟรงค์ เคน" ของ แฮโรลด์ ร้อบบิ้นส์

- ลี้คิมฮวง รับอิทธิพลจาก ด็อก ออลลิเดย์ Gunfight at the O.K. Corral +ยามาโมโต้ มุซาชิ ที่ใช้มีดแกะสลักท่อนไม้เป็นรูปคนรัก

ข้อมูลจากจากหนังสือ “ชุมนุมมังกรซ่อนพยัคฆ์ (ฉบับคืนยุทธจักร)” โดย เสถียร จันทิมาธร



#############################################################################


โกวเล้ง เคยเขียนไว้ในบทประพันธ์ที่โกวเล้งเขียนวิเคราะห์นิยายบู๊เฮี๊ยบ มีแปลไทยโดยโชติช่วง นาดอน

โกวเล้ง บรรยายไว้เยอะว่านักเขียนนิยายบู๊เฮี๊ยบแต่ละคนได้รับอิทธิพลจากใคร หนังสือเล่มไหน

ของตัวเองโกวเล้งบอกว่าได้รับอิทธิพลจากหลายคน หนัง หนังสือ และชีวิตส่วนตัว เช่น

- "ดาวตก ผีเสื้อ กระบี่" ข้าพเจ้ารับผลสะเทือนจากเรื่อง "ก็อตฟาเธอร์" มากที่สุด "เล่าแป๊ะ" ในเรื่องก็คือเงาของ ก็อตฟาเฑอร์ มาร์ลอน แบรนโด เขาเป็นหัวหน้าของพรรคมือดำ (มาเฟีย)

- อาฮุยไม่ล้มลงเพราะโศรกนาฎกรรม แต่กลับเกิดพลังได้รับพลังจากความโศกรันทด นี่ต่างหากคือแก่นของเรื่อง "ตอเช้งเกี่ยมแขะบ้อเช้งเกี่ยม" (มือกระบี่มากรักกระบี่ไร้น้ำใจ) และ "ทิต้าไต้เฮี๊ยบฮุ้น" (วีรบุรุษผู้กล้า) (สองเล่มนี้รวมแปลเป็นไทยชื่อ "ฤทธิ์มีดสั้น") ข้าพเจ้าขโมยแนวคิดนี้มาจาก ซอมเมอร์เซ็ท มอห์ม ต่างหาก

ฯลฯ

จริงๆมีที่โก้วเล้งเอามาอีกเยอะ ที่น่าสนใจที่สุดคือ นิตเช่ (Friedrich Nietzsche) อันนี้โกวเล้งไม่ได้เอามาแบบตรงๆ แต่ที่โกวเล้งทำ มันเป็นการพูดคุยโต้ตอบกับนิตเช่

โกวเล้งเขียนว่า

"ม้าขาวมิใช่ม้า มิตรหญิงมิใช่สหาย มิตรหญิงโดยทั่วไปหมายถึงคู่รัก ระหว่างคู่รัก ย่อมมีแต่ความรัก ไม่มีน้ำมิตร"

นิตเช่เขียนว่า

"เจ้าเป็นทาสคนหนึ่ง เจ้าจึงไม่สามารถเป็นเพื่อน
เจ้าเป็นทรราชคนหนึ่ง เจ้าจึงไม่สามารถเป็นเพื่อน
คุณธาตุแห่งความเป็นทาสและความเป็นทรราช
ฝังลึกอยู่ในสตรีมายาวนานเกินไป
ดังนั้น สตรีจึงยังไม่สามารถมีมิตรภาพ
พวกนางรู้จักแต่จะรัก"


(บท on the friend หนังสือ Thus spoke zarathusra ของ Nietzsche)

ส่วนโกวเล้งก็ว่า

"ข้าถามท่าน แมวเหมือนสิ่งใด ? หากท่านว่าแมวเหมือนอิสตรี ท่านก็ผิดแล้ว แท้จริงแล้วแมวไม่เหมือนอิสตรี เพียงแต่มีสตรีมากมายช่างเหมือนกับแมว"
(วีรบุรุษสำราญ)

นิตเช่เขียนไว้ในบท "On Little Old And Young Woman" ว่า

"เมื่อท่านไปหาสตรี อย่าลืมเอาแส้ไปด้วย"

โกวเล้งเขียนไว้ใน "ดาวตก ผีเสื้อ กระบี่" ว่า

"สตรีก็เหมือนเม็ดมันห้อ พวกนางมีเปลือกแข็งหุ้มอยู่ชั้นหนึ่ง หากท่านสมารถทำให้เปลือกแข็งนั้นแตกทลายลงในบันดล พวกนางก็จะไม่จากท่านไป ถึงไล่นาง นางก็ไม่ยอมไป"

# Mon 26 Dec 2016 : 9:17PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)


จาก “ซาเสียวเอี้ย” สู่ “ชุมนุมมังกรซ่อนพยัคฆ์” ก่อนจะกลายเป็น “ดาบปราบเทวดา”

เพียง “กิ่งไม้แห้ง” เมื่ออยู่ในมือของคนอย่างอากิก, มันก็แปรเปลี่ยนเป็นอาวุธที่สามารถฆ่าคนได้

“ในมือข้าพเจ้าไม่มีกระบี่ ในใจของข้าพเจ้าก็ไม่มีกระบี่ เนื่องเพราะกระบี่ในมือของท่านก็คือกระบี่ของข้าพเจ้า”

เมื่อสามารถสยบ “ใจ” ของคู่ต่อสู้ลงได้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กระบี่

ครั้นประจักษ์ว่าอากิกคือเจี่ยเฮียวฮง แม้สำนัก “จอมฟ้า” อันม่อย้งชิวชิวเป็นประมุขกระหายจะปลิดชีพมันสักเพียงใดแต่ก็มิอาจทำได้ เนื่องเพราะคู่ต่อสู้อันแท้จริงของมันคือ-อี้จับซา

เป็นอี้จับซาที่หายไปจากยุทธจักรเป็นเวลา 8 ปีเต็ม!

ภายหลังจากเจี่ยเฮียวฮงผ่านมรสุมโลหิตแห่งการเข่นฆ่ามาจากซ่องคณิกา, ผ่านการไล่ล่าจากยอดฝีมือแห่งสำนัก “จอมฟ้า” มันบาดเจ็บสาหัสถึง 5 แห่ง

2 แห่งเป็นแผลเก่าจากมีด

3 แห่งถูกกระบี่กรีดทำร้าย ทุกกระบี่ล้วนลึกถึงกระดูกและเส้นเอ็น ทั้งยังถูกผงละลายกระดูกของ “จอมฟ้า” ซ้ำเข้าไปอีก

โอกาสตายจึงมีมากกว่าโอกาสเป็น!

แต่มันกลับพบกับชายชรา ผมขาวโพลนทั้งศีรษะผู้มีนาม “ตวนจับซา” (สิบสาม) ยื่นชาที่ผสมผง 5 ชาด้าน (โหงวมั่วซั่ว) ให้มันดื่มบนเรือเล็ก แล้วใช้มีดคมกริบ 13 เล่มแล่เนื้อขูดกระดูก รักษาจนหายขาด

โดยเสนอเงื่อนไขแลกเปลี่ยนเพียงให้มันไปสังหารคนผู้หนึ่งซึ่งรออยู่ ณ ป่าต้นปังในคืนเดือนเต็มดวง

นั่นก็คือ อี้จับซา!

ตวนจับซาใช้มีด 13 เล่มช่วยชีวิตเจี่ยวเฮียวฮงเพื่อให้มันไปต่อสู้กับ 13 กระบี่คร่าชีวิตของอี้จับซา



พื้นฐานของชีวิตระหว่าง แฟรงค์ เคน กับ ซาเสียวเอี้ย อากิกแตกต่างกันเป็นอย่างมาก แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน

มิใช่เพียงเพราะ แฟรงค์ เคน เป็นอเมริกัน-ยิว ขณะที่ซาเสียวเอี้ย อากิกเป็นคนตงง้วน

หากที่สำคัญก็คือ เมื่อแรกที่แฟรงค์ เคน ตัดสินใจซื้อตั๋วรถไฟจากนิวยอร์กมุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์นั้น เขาอายุยังไม่ถึง 16 ปี

เพราะอายุยังไม่ถึง 16 ปี จึงต้องอยู่ในความดูแลของสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า

แม้จะเคยมีประสบการณ์อยู่กับสถานบิลเลียดของ เจมส์ คัพ และสัมผัสกับกระบวนท่าของเจ้าพ่อระดับท้องถิ่นมาบ้าง แต่ก็น้อยนิดอย่างยิ่ง

น้อยนิดเมื่อซาเสียวเอี้ยเป็นกระบี่มือ 1 แห่งแผ่นดิน

ยิ่งกว่านั้น สถานภาพทางสังคมก็ราวกับอยู่กันคนละโลก เพราะว่าซาเสียวเอี้ยเป็นลูกหลานตระกูลใหญ่ ขณะที่แฟรงค์ เคน อยู่ในความอุปการะของสถานเลี้ยงเด็กกำพร้ามาตั้งแต่แรกลืมตาดูโลก

กระนั้น ท่านโก้วเล้งก็ยังอุตส่าห์และพยายามนำเอา “บางส่วน” ในชีวิตของแฟรงค์ เคน มาให้กลายเป็นบางส่วนของซาเสียวเอี้ยจนได้

เป็นซาเสียวเอี้ยในบทของ “อากิก”

เป็นเจตนาของซาเสียวเอี้ยที่จะให้บทของอากิกหนีห่างจากภาวะแห่งซาเสียวเอี้ย กระบี่มือ 1 ของแผ่นดิน



—–

บางส่วนจากบทความ ซาเสียวเอี้ย กับ “15 กระบี่คร่าชีวิต” ของ “อี้จับซา”

และ แฮโรลด์ ร้อบบิ้นส์ โก้วเล้ง

ในหนังสือ “ชุมนุมมังกรซ่อนพยัคฆ์ (ฉบับคืนยุทธจักร)” โดย เสถียร จันทิมาธร

คัดลอกเนื้อหาเหล่านี้มาเรียกน้ำย่อยในบล็อกคนมองหนัง ก่อนที่ภาพยนตร์จีนเรื่อง “Sword Master” (หรือในชื่อไทย -ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่- ว่า “ดาบปราบเทวดา”) จะเข้าฉายในบ้านเราวันที่ 15 ธันวาคม


########################################

เครดิตจาก คนมองหนัง [Link]

# Tue 27 Dec 2016 : 1:13PM

Kyo14213
member

Since 2014-03-03 16:31:48
(7 post)
ได้ดู sword master แล้ว ผิดหวังมากครับ หนังทำหน้าที่ได้แค่หายคิดถึง หนังจีน หรืออาจเพราะผมหวังมากเกินไปจาก poster
ครั้งแรกที่เห็น poster กับตัวอย่างหนัง รู้สึกตื่นเต้นมากครับ ว่าการประลองของ เจี่ยเฮียวฮง กับ อี่จับซา มันต้องโคตรพร่องโคตรแมร่งตระการตา
ผมจินตนาการไปเองว่า อี่จับซาต้องแบ่งร่างใช้สิบสามกระบี่พร้อมกัน(เหมือนใน poster) แต่เจี่ยเฮียงฮงยังต้านไว้ได้ จึงใช้กระบี่ที่สิบสี่ (จินตนาการจาก poster อีกเช่นกัน ที่สองตัวเอกฟาดกระบี่ผ่านไปอีกฝั่ง) จนอี่จับซา ใช้สำนึกสุดท้ายงัดกระบี่ที่สิบห้าออกมา แต่เจี่ยเฮียวฮงไม่สามารถต้านได้ จนไปจบอย่างในนิยาย
คิวบู๊เรื่องนี้ทำได้ผิดหวังมากๆเลยครับ
กลับบ้านผมต้องไปเปิดหนังจีนเก่าๆมาดูคิวบู๊ล้างตาเลยทีเดียว.........
หวังว่าเรื่องต่อๆไปจะทำได้ดีกว่านี้นะครับ
โดนposterหลอกเต็มๆ

# Mon 9 Jan 2017 : 10:25PM

toranin
member

Since 19/8/2008
(10029 post)


มังกรหยก เริ่มฉายคืนนี้แล้ว 3 ทุ่ม-4 ทุ่มตรึ่ง เพิ่งจบไป

เพลงเปิดพี่แกเล่นเอาเพลงของเวอร์ชั่นหวงเย่อหัวปี 83 มาเลย

เดินเรื่องไวมาก ตอนแรกก๋วยเจ๋งเกิดเจอ "เจอเป" แล้ว

# Sat 14 Jan 2017 : 6:17PM

FOR_ALL
member

Since 12/2/2009
(5822 post)
เห็นก๊วยเจ๋ง V.นี้แล้วทำใจดูไม่ได้จริงๆ

ขนาดก๊วยเจ๋งภาพลักษณ์ยังเป็นแบบนี้ได้แล้วเฉียวฟงเวอร์ชั่นใหม่ๆก็คงไปหาพวกตุ๊ดแต๋วมาแสดงแน่ๆ.....18ฝ่ามือพิชิดมังกร ว๊ายกรี๊ดดด นี่แนะๆ !!!


# Sat 14 Jan 2017 : 7:23PM

laonhart
member

Since 8/12/2005
(500 post)
ดูแล้วอย่าคิดมากครับ มันเป็นไปตามยุคสมัย ต้องปรับลุคปรับบทเพื่อให้มีคนดูมีเรตติ้ง
จะให้ตามบทประพันธ์ตามคาแรคเตอร์ไปตลอดมันจำเจอาจทำให้คนรุ่นใหม่ๆ ไม่ติดตาม
ผมก็เป็นคนดูรุ่นเก่าแต่ก็ไม่คิดมากครับ แค่ทำออกมาให้ดูแล้วเนื้อเรื่องหรือหน้าตาท่าทางใช้ได้ก็โอเค
แต่จะว่าไปมังกรหยก2 เวอร์ชั่นล่าสุดก็ยังดูไม่จบเพราะรับไม่ได้กับทรงผมซาละเปาคู่ของท่านอา
เหมือนกับรับไม่ได้ในบทเอี้ยก้วยของหวงเสียวมิ้งในเวอร์ชั่น 2006 เพราะว่าหน้าแก่มาก
แต่ได้ท่านอาหลิวอี้เฟยกับก้วยเซียงหยางมี่เลยผ่านมาได้
สรุปคือที่กล่าวมาทั้งหมดเน้นสาวๆ เข้าว่าครับ แล้วจะดูซีรีส์กิมย้งเวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้คล่องคอขึ้น

# Mon 16 Jan 2017 : 10:02AM

harusang
member

Since 17/10/2007
(1732 post)
มังกรหยก2017 นี่ฉากบู๊สโลว์โมชั่นบ่อยจัง ดูแล้วก้สวยงามดีแต่ดูไม่ดุดันเลย เหมือนสู้กันแล้วดูไม่เจ็บอ่ะมันบอกไม่ถูก แต่ข้าวของนี่พังเละเลย

<<
<
30
31
32
33
34
35
36
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :