Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Virtual idol market

Reply
Vote
# Mon 23 Nov 2020 : 1:11PM

Burm
member

Since 15/3/2006
(17184 post)
ถ้าอยากรู้จัก hololive ให้ดู clip นี้



ผมเล่าที่มาที่ไปง่ายๆ ละกัน

มันเริ่มมาจากกระแส Virtual YouTuber ที่มีมานานแล้ว
โดยคนแรกที่ทำให้กลายเป็นกระแสโด่งดังคือ Kizuna Ai
ซึ่งก็ง่ายๆ คุณก็แค่ ทำ clip อะไรก็ได้ แบบ YouTuber ทั่วไป แต่สวมบทบาทเป็นตัวละคร Avatar นั้นๆ
นอกนั้นก็ปกติของ YouTuber ทั่วไป มี donate มี membership แบบนั้น

แต่แนวคิดของ Kizuna Ai นั้นเน้นการมี 1 Avatar แต่เปลี่ยนคนพากย์ข้างหลังได้
ปัญหาก็เกิดขึ้นทันที โดย Kizuna Ai ได้มีการทำ project "Multiply" ทำให้มี Kizuna Ai หลายๆ คน (มีคนพากย์หลายคน)
แล้วจบด้วยการ "ปลด" คนพากย์ต้นฉบับทิ้ง จนความนิยมหดหายกลายเป็นดราม่า จนตอนหลังต้องเอาคนพากย์ต้นฉบับมาเป็น Consult

มีคนวิเคราะห์ว่า สิ่งที่ทำให้คนติดตาม vTuber ไม่ใช่แค่ Character Avatar น่ารักๆ เท่านั้น
แต่เป็นที่บุคลิกของคนที่ให้เสียงจริงๆ ยิ่งเวลาคุณ live สด คุณไม่สามารถคงคาแรคเตอร์ไปตลอดได้ รวมถึงจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณจะใส่ความเป็นตัวคุณเข้าไป ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ Kizuna Ai เสื่อมความนิยมลง

ส่วน Hololive นั้น เกิดจากการที่ Yagoo ฝันอยากทำ idol vTuber แบบ AKB48
แล้วทาง Hololive ก็ออก vTuber ออกมาเรื่อยๆ แต่ละคนก็จะมี avatar ของตัวเอง
character ก็ "น่าจะ" ออกแบบตามคนที่คัดมา
มันทำให้คนดูรู้สึก relate มากขึ้น
หลายครั้งก็มีการเล่าเรื่องราวของตัวเองให้เราฟัง ทำให้เรารู้สึกว่า คนเหล่านี้ ที่อยู่หลังตัวละครน่ารักๆ เขาก็คนธรรมดา มีเรื่อง มีปัญหา เหมือนพวกเราๆคนดู
(สุบารุมาเป็น hololive เพราะบ้านไฟไหม้ เปโกะร่าเป็น introvert แถมเคยมีประสพการณ์โดนฝรั่งด่า เพราะคุยไม่รู้เรื่อง แต่ตอนนี้กำลังสนิทกับคนจาก hololive indo)
ผมเองก็เพิ่งมาเริ่มดูไม่นาน ชอบมากครับ
[Edited 2 times Burm - Last Edit 2020-11-23 13:24:22]
View all 7 comments >
Mon 23 Nov 2020 : 1:18PM
แก้ให้ครับ เสียดายไม่มีรุ่น 5


Mon 23 Nov 2020 : 1:26PM

Burm
member

Since 15/3/2006
(17184 post)
เสียดาย version นี้ตัดส่วน "pure" ของมัตสึริออก (sound กระโดดเห็นๆ)

Mon 23 Nov 2020 : 1:30PM

Saintthai
member

Since 2015-11-17 13:53:20
(3325 post)
สงสัยครับ

แนวนี้มันเริ่มจากญี่ปุ่น h miku ใช่หรือเปล่า

แล้วที่ญี่ปุ่นกับจีน ที่ไหนดังกว่ากันครับ

Mon 23 Nov 2020 : 1:39PM

Burm
member

Since 15/3/2006
(17184 post)
Saintthai wrote:
สงสัยครับ

แนวนี้มันเริ่มจากญี่ปุ่น h miku ใช่หรือเปล่า

แล้วที่ญี่ปุ่นกับจีน ที่ไหนดังกว่ากันครับ


ไม่ใช่ครับ
miku คือ vocaloid
มันเริ่มมาจากเป็นโปรแกรมร้องเพลง (มี sound ต้นแบบแหละ แต่ดัดเสียงไปเยอะ)
ถ้าคนแรกสุดนี่ไม่รู้เหมือนกันว่าใคร
แต่ที่ยอมรับกันในวงการ ก็ Kizuna Ai ที่เป็นคน set standard pattern เนี่ยแหละครับ

ส่วน จีนกับญี่ปุ่นอันนี้ผมไม่ทราบ
hololive เคยมีสาขาจีน แต่ตอนนี้กำลังจะยุบ สาเหตุเพราะดราม่าเรื่องไต้หวัน
ที่แน่ๆ ยอดรายได้ยังสู้ฝั่งญี่ปุ่นไม่ได้ ถึงได้กล้ายุบ เพราะคนที่ทางจีนมีเรื่องด้วย เป็นตัวทำยอดสูงของฝั่งญี่ปุ่น
(แล้วเอาจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องอะไรเยอะแยะ แค่เรียกชื่อ "ไต้หวัน" เฉยๆ)
แล้ว hololive ญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีแต่แฟนๆ ญี่ปุ่น แต่มีทั้งโลก
คนที่ฟังญี่ปุ่นไม่ออกก็เข้ามาดู ปา superchat (ระบบ donate) กันรัวๆ
ขนาดว่ามี hololive EN แล้ว ของญี่ปุ่นคนก็ตามเยอะอยู่ดี (เพราะคนชอบที่ตัว character แต่ละคนมากกว่า)

Mon 23 Nov 2020 : 2:06PM

GrooVe
member
ส่องหาแต่นม #4
Since 7/4/2006
(10325 post)
สงสารหนูไออยู่ ลบางทีสตรีมเธอเด้งมาผมก็ดูสลับโฮโลไป

Mon 23 Nov 2020 : 3:37PM

天川
member

Since 7/6/2011
(3508 post)
GrooVe wrote:
สงสารหนูไออยู่ ลบางทีสตรีมเธอเด้งมาผมก็ดูสลับโฮโลไป


ปัญหาของน้องไอนี่มาจากต้นสังกัดโลภเป็นเหตุครับ

Wed 25 Nov 2020 : 12:24AM

Neo Kabuto
member

Since 25/1/2006
(10852 post)
กรณีของไอจังนั้น ไม่ได้ปลดอะไรเลยค่ะ มีแต่พวกแอนตี้ที่ปล่อยข่าวพรรค์นั้น

ถ้าดูอย่างเป็นกลางจริงๆจะเข้าใจได้ว่าทำไมเธอถึงยุ่งมากกับการพยายามรักษามาตรฐานการอัพคลิปทุกวัน ทั้งยังงานอย่างอื่นอีกเพียบ บอกตามตรงว่าในใจเราเดาเหตุผลออกเลยตั้งแต่แรก เพราะผลงานเธอเยอะมากตอนนั้น แถมยังต้องไปฝึกหลายๆอย่างทั้งร้องเต้น ออกรายการ คอนเสริ์ท ทำทีวี ฯลฯ มีคนมาช่วยและมีเพื่อนเล่นไปในตัว สมใจเอไอขี้เหงาที่อยากมีเพื่อนมานาน แฟนบางส่วนดันเรื่องมากใส่ซะงั้นน่ะ

จะพูดถึงกรณีศึกษาว่าด้วยการเปลี่ยน "คนข้างในได้" ล่ะก็ เอาเคสของ "เกมบุ" (game club) ดีกว่าคะ อันนั้นน่ะเป็นรูปแบบอย่างที่ว่าเป๊ะเลย แถมดราม่าในบริษัทที่มีต่อผู้ให้เสียงฯ ยังโคตรจะแรงอีก

แฟน vtuber นั้นส่วนมากชอบฝังใจกับคาแร็คเตอร์นั้นๆค่ะ ต่อให้คนข้างในเปลี่ยนไป แต่ถ้าไม่แตกต่างจนชัดเจนเกินไปจนไม่สนิทใจ ส่วนมากก็ยังตามๆต่อกันแหละค่ะ แต่คนเก่าที่ออกไปเป็นคาแร็คเตอร์ใหม่ซะอีกที่แจ้งอีกทีเกิดยาก (ดูกรณีของทีม 4 คนจากเกมบุ และโคโคอาก็ได้) แต่กรณีนี้อาจเก่าไปแล้วสำหรับวงการ เพราะในโฮโลไลฟ์ตอนนี้ ก็มีบางคนที่ "จุติใหม่" มาจากอีกคาแร็คเตอร์ที่อำลาวงการไปแล้ว แต่ก็ได้โฮโลบูสดีดยอดซับขึ้นมากเป็นแสนๆ

และเอาจริงๆเรื่องรายการสด ไอจังไลฟ์สดเป็นเจ้าแรกๆเลย "สแน็คไอ" นี่แหละค่ะรายการในตำนาน (สมัยนั้นดูสลับกับจังมาริ นักร้องจอมเมาปลิ้น) คาแร็คเตอร์เธอเป็นยังไงก็ยังยั้งงั้น น่ารักปนกวนๆตามมีมที่เล่นกันเลย แต่ความจริงแล้ว รูปแบบ "การออกอากาศ" แนวนี้มีปองโกะ (เวเธอร์รอยด์ ไอริ) ที่เป็นเหมือนเจ้าแม่รุ่นบุกเบิกก่อนไอจังเกิดหลายปี เพียงแต่ตอนนั้นยังไม่มีคำว่า vtuber เกิดขึ้นบนโลกด้วยซ้ำ การคงคาแร็คเตอร์นั้นเป็นความสามารถที่จำเป็นค่ะ รุ่นแรกๆนั้นมีหมด สร้างเซ็ตติ้งอะไรออกมาแล้วก็อยู่กับมันไป แต่รุ่นหลังนี่แหละที่ชอบทิ้งขว้างเซ็ตติ้งตัวเองกันแบบไม่ค่อยจะแยแส ขอแค่คุยเก่ง เล่นมุขเรียกแขกหน่อยก็คิดว่าพอแล้ว....
[Edited 1 times Neo Kabuto - Last Edit 2020-11-25 00:49:02]


Reply
Vote




1 online users
Logged In :