Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
สัม��าษณ์เรื่องปัญหาในการพัฒนา Final Fantasy Versus XIII ก่อนจะกลายมาเป็น Final Fantasy XV

Reply
Vote
# Mon 12 Feb 2018 : 10:56AM

benz_butz
member

Since 8/2/2007
(2515 post)
บทสัมภาษณ์เรื่องปัญหาในการพัฒนา Final Fantasy Versus XIII ก่อนจะกลายมาเป็น Final Fantasy XV และโดนรีบู๊ทบรึ้มในภายหลัง ข้อมูลจากนิตยสาร EDGE ฉบับที่ 314 (ฉบับเดือนมกราคม 2018)
.
------------------------------------
ฮาจิเมะ ทาบาตะ (เดิมเป็นผู้กำกับร่วมของ Final Fantasy XV ก่อนจะกลายเป็นผู้กำกับเดี่ยวในภายหลัง)
------------------------------------
.
"ในปี 2012 ผมได้รับโทรศัพท์จาก CEO คนก่อน คุณโยอิจิ วาดะ เขาบอกผมว่าเกิดปัญหาใหญ่ขึ้นกับ FF Versus XIII เขาบอกว่ากำลังครุ่นคิดว่าจะแคนเซิลโปรเจคท์ดีมั้ย ถ้าแคนเซิล ก็อยากจะเริ่มต้นใหม่จากศูนย์อีกครั้ง และสร้างมันด้วยแนวทางใหม่ และอาจจะให้ผมรับโปรเจคท์ไป"
.
"โปรเจคท์เกมทุก ๆ เกมล้วนมีปัญหา แต่สำหรับ FF Versus XIII ช่วงเวลาที่หมดไปกับการพยายามแก้ปัญหามันนานเกินไป ณ จุดนั้นเกมมันพัฒนามากว่า 6 ปีแล้ว มันจะเป็นแบบนั้นต่อไปไม่ได้ นั่นเคือตอนที่ผมเริ่มเข้ามามีส่วนร่วม และเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงโปรเจคท์จนกลายมาเป็น Final Fantasy XV"
.
------------------------------------
โยโกะ ชิโมมุระ (ผู้ประพันธ์เพลงของทั้ง FF Versus XIII และ FFXV)
------------------------------------
.
"FF Versus XIII เป็น FF ภาคแรกที่ฉันแต่งเพลงให้ ถ้าเป็นเกมภาคหลักฉันก็อาจจะรู้สึกกดดัน แต่เนื่องจากมันเป็นเกมภาคเสริม ก็เลยไม่ได้กดดัน แม้ว่าภายหลังเกมจะแปรเปลี่ยนกลายเป็นเกมภาคหลักก็ตาม"
.
"ตอนที่เกมกลายมาเป็น FFXV นั่นเป็นช่วงเวลาสำคัญของฉันเลย แต่ความกดดันบางส่วนก็พอจะบรรเทาลงบ้าง เพราะเพลงที่แต่งไว้สำหรับ Versus XIII ได้รับการยอมรับ (ให้ใช้ต่อได้) ถ้าฉันถูกขอให้เริ่มต้นแต่งเพลงใหม่ตั้งแต่ต้น ก็คงรู้สึกวายป่วงยิ่งกว่านี้มาก ประมาณ 1 ใน 3 ของเพลงที่แต่งไว้ให้ Versus XIII ก็กลายมาเป็นเพลงใน XV"
.
------------------------------------
ชินจิ ฮาชิโมโตะ (ผู้อำนวยการอาวุโสของค่าย)
------------------------------------
.
"ทุกคนต่างทำในสิ่งที่ตนคิดว่าดีกับโปรเจคท์ ไม่มีใครตั้งใจทำให้บริษัทต้องแปดเปื้อนหรอก ทว่าบางครั้งปัญหามันมาปรากฏชัดก็ต่อเมื่อเกมเริ่มเป็นรูปร่างแล้วเท่านั้น บางครั้งเราถึงจะรู้ตัวว่าเรามาผิดทาง ก็ต่อเมื่องานมันเสร็จลงไปแล้ว"
.
------------------------------------
ฮาจิเมะ ทาบาตะ (อีกรอบ)
------------------------------------
.
"ผมไม่ได้ตอบรับข้อเสนอไปตรง ๆ ผมรับมาพูดคุยกันภายในทีม ที่จริงแล้วทีมงานประมาณ 90% ไม่อยากรับด้วยซ้ำ"
.
"เนื่องจากทีมงานผมไม่อยากไปร่วมกับทีมของเท็ตสึยะ โนมุระ ก็เลยเกิดความเป็นปรปักษ์ขึ้นมา พวกเขาก็รู้เรื่องปัญหาที่โปรเจคท์ผจญอยู่"
.
"ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนถึงจะลดความขุ่นเคืองและเอาอยู่ จึงค่อยสร้างทีมที่เราจะสามารถก้าวเดินไปในหน้า (ประวัติศาสตร์) เดียวกันได้ ตอนที่เราเข้าสู่ช่วง Pre-Production ของ FFXV เป็นช่วงสำคัญมาก ผมถึงต้องตั้งใจมากเพื่อทำให้ทีมงานรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และทำงานไปด้วยกันได้ ผมถึงกับต้องมาพูดปลุกใจ"
.
"เราได้มาระดมความคิดกันว่าตัวเกมสุดท้ายจะเป็นยังไง แล้วเราก็แบ่งเป็นทีมย่อยหลายทีม พวกเขาก็ไปคิดไอเดียแล้วเอามารวมกัน มาพรีเซนต์กันและกัน คอนเซปต์หลัก 2 อย่างที่ออกมาในตอนนั้นคือไอเดียเรื่องพวกพ้อง (ในบทสัมภาษณ์ใช้คำว่า Comrades เลยอาจสื่อถึงโหมด Multiplayer ด้วย) และเรื่องการเดินทาง ซึ่งก็ช่วยให้เราคิดระบบและโครงสร้างของเกมออกมาได้ จากนั้นเราก็แบ่งเป็นทีมที่แตกต่างกันออกไปใหม่อีกครั้ง และทำโครงร่างหลาย ๆ แบบออกมา มันเป็นช่วงเวลาที่เป็นประโยชน์จริง ๆ นะ ไม่ใช่แค่เรื่อง Team Building Exercise เท่านั้น แต่ยังช่วยกำหนดทิศทางของโปรเจคท์"
.
(ยังมีหน้าต่อ)
.
[Link]
[Link]

//รอคนปล่อยหน้าอื่นต่อไป

//เครดิต : แฟนเพจ FFplanet ครับ [Link]

[Edited 2 times benz_butz - Last Edit 2018-02-12 16:59:00]

Reply
Vote




1 online users
Logged In :